Jump to content




รถจอดอยู่กับที่แล้วแอร์ไม่เย็น เป็นเพราะอะไรเหรอครับ


13 replies to this topic

#1 BB_guy

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 208 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Boyd
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 09 March 2012 - 09:37 PM

คือว่าขับๆรถมาก็เย็นดีแต่พอจอดรถติดไฟแดงแอร์ก็ไม่เย็นเอาเฉยๆเลยครับ นั่งร้อนเหงื่อแตกมีแต่ลมแต่ไม่มีความเย็น แต่ถ้ารถขยับขับไปแป๊บเดียวก็กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนเดิม ไม่ทราบว่าเป็นสาเหตุจากอะไรเหรอครับ. ไม่ทราบว่าต้องแก้ไขยังไงและค่าใช้จ่ายในการซ่อมควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับผม
พอดีรถหมดประกันแล้วอะครับ

#2 Peese

    กำลัง Run-In

  • Full Member
  • PipPip
  • 71 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Bronze
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 10 March 2012 - 10:28 AM

ลองเข้าไปอ่านกระทู้นี่ดูก่อนรับ เผื่อป็นจะอาการเดียวกัน :sm34:

http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/i...howtopic=128901

#3 Peese

    กำลัง Run-In

  • Full Member
  • PipPip
  • 71 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Bronze
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 10 March 2012 - 10:30 AM

ลองเข้าไปอ่านกระทู้นี่ดูก่อนครับ เผื่อป็นจะอาการเดียวกัน :sm34:

http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/i...howtopic=128901

#4 Sofig

    สมาชิกสองหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPipPip
  • 364 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Ping
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 10 March 2012 - 10:39 AM

ลอง ให้ช่างดู ที่ คอมแอร์ ครับ สาเหตุ น่าจะเป็น ที่ คอมแอร์ ไม่จับ ต้องเปลี่ยนครับ จะเป็น ตอนที่ รถติดๆ เหยีบคันเร่ง ไปแป็บๆ ก็ปล่อย แล้ว เบลก อาการ มานจะมีแต่ลม ออกมา อย่างเดียว

ของผม เคยเจอ มาครั้ง ตอนรถติด ให้ชั่ง ร้านแอร์ ดูให้ครับ ช่างบอกว่า ยังใช้ได้อยู่ แต่ มันเป็นเพราะผม ตั่งความเย็นน้อยไปคอมแอร์เลยจับบอยแล้วมันไง ความไม่เย็นสักที มันเลยไม่จับ ยังไง ลองตั้งความเย็นไว้ กึ่งกลางดูนะครับ ถ้าไม่ดีขึ้น ลองเข้าร้านแอร์ดู :sm47:

#5 ROMEO_PU

    สมาชิกสองหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPipPip
  • 357 posts
  • Gender:Male
  • Location:Chonburi
  • ชื่อเล่น : DEW..EI
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : Turret

Posted 10 March 2012 - 12:18 PM

ผมคิดว่ามันเป็นปกติครับ

เคยสังเกตมั้ยครับว่าที่หน้ารถ มันจะมีแผงคอนเดนเซอร์อยู่ (อยู่หน้าแผงหม้อน้ำ)

มันใช้หลักการเดียวกับการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ครับ น้ำยาแอร์จะวิ่งวนผ่้านคอนเด็นเซอร์ไหลวนในระบบ

เมื่อรถวิ่ง ก็จะมีลมเข้ามาปะทะกับคอนเด็นเซอร์ ระบายเอาความร้อนออกไป แล้วไหลกลับเข้าระบบอีกครั้ง

แต่เมื่อรถหยุดนิ่ง ไม่มีลมปะทะ ก็ไม่เกิดการระบายความร้อน มันจึงร้อนขึ้น

ถ้าแอร์จะผิดปกติ มันควรจะร้อนทั้งรถวิ่งและจอดครับ

#6 ppopp

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 5,086 posts
  • ชื่อเล่น : ppopp
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 10 March 2012 - 06:11 PM

ไงๆ ก้ลองเช็คพัดลมแอร์ด้วยนะว่ามันทำงานหรือเปล่า อยู่บ้านลองติดเครื่อง เปิดแอร์ แล้วเปิดกระโปรงรถดู
ถ้าพัดลมแอร์ไม่ทำงาน ไม่มีลมผ่านการแลกเปลี่ยนความร้อนไม่มี แอร์ก็ไม่เย็น
เวลารถจอดแอร์ไม่เย็นเย้น พอรถวิ่ง อากาศปะทะแผงร้อนแอร์หน้าหม้อน้ำ แอร์ก็เลยกลับมาเย็น
พัดลมตัวนี้สำคัญกับแอร์ และก็สำคัญกับเครื่องยนต์ด้วยเพราะมันจะเป็นตัวช่วยพัดลมหม้อน้ำอีกทาง บางช่วงอากาศร้อนมากถ้ามีพัดลมทำงานตัวเดียว ความร้อนอาจะขึ้นสุงกว่าปกติ
ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดจากอะไร ต้องหมั่นสังเกตระดับความร้อนด้วย
(ถ้าหันหน้าเข้าหารถ พัดลมส่วนของแอร์จะอยู่ทางซ้ายตัวจะเล็กกว่าทางขวา)

#7 BB_guy

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 208 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Boyd
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 25 May 2012 - 03:18 PM

ขอบคุณเพื่อนๆทุกคน สำหรับคำชี้แนะมากๆนะครับ อาการยังมีอยู่เป็นพัก

#8 BB_guy

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 208 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Boyd
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 25 May 2012 - 03:19 PM

ขอบคุณเพื่อนๆทุกคน สำหรับคำชี้แนะมากๆนะครับ อาการยังมีอยู่เป็นพักๆ เดี๋ยวจะลองทำตามทุกคำแนะนำเลยครับผม ขอบคุณนะครับผม

#9 New_flukE

    Professional

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,201 posts
  • ชื่อเล่น : New_flukE
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)

Posted 25 May 2012 - 03:23 PM

ถ้ารถวิ่งมาแล้ว เกิน 8 หมื่น โล รองไปเช็คที่ คลัช คอมแอร์ได้เลย อาการคือ คลัชมันไม่จับ

ปรับหรือซ่อม ได้ 2 วิธีหลักๆ คือ

1.ถอดแหวนรองออก จะวิ่งไปได้อีกสักระยะ จนมันลื่นอีก ค่าใช้จ่ายไม่เกิน 300-500
2.เปลี่ยนคลัชใหม่ ค่าใช้จ่าย 3000-4500 (ของเทียมนะ)

#10 BB_guy

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 208 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Boyd
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 25 May 2012 - 04:29 PM

View PostNew_flukE, on May 25 2012, 15:23, said:

ถ้ารถวิ่งมาแล้ว เกิน 8 หมื่น โล รองไปเช็คที่ คลัช คอมแอร์ได้เลย อาการคือ คลัชมันไม่จับ

ปรับหรือซ่อม ได้ 2 วิธีหลักๆ คือ

1.ถอดแหวนรองออก จะวิ่งไปได้อีกสักระยะ จนมันลื่นอีก ค่าใช้จ่ายไม่เกิน 300-500
2.เปลี่ยนคลัชใหม่ ค่าใช้จ่าย 3000-4500 (ของเทียมนะ)
ขอบคุณมากๆๆเลยครับผม ^ ^

#11 iampks

    Turn Pro

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPip
  • 753 posts
  • Gender:Male
  • Location:Bkk
  • ชื่อเล่น : George
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : Black to the Future

Posted 27 May 2012 - 06:06 PM

View PostROMEO_PU, on Mar 10 2012, 12:18, said:

ผมคิดว่ามันเป็นปกติครับ

เคยสังเกตมั้ยครับว่าที่หน้ารถ มันจะมีแผงคอนเดนเซอร์อยู่ (อยู่หน้าแผงหม้อน้ำ)

มันใช้หลักการเดียวกับการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ครับ น้ำยาแอร์จะวิ่งวนผ่้านคอนเด็นเซอร์ไหลวนในระบบ

เมื่อรถวิ่ง ก็จะมีลมเข้ามาปะทะกับคอนเด็นเซอร์ ระบายเอาความร้อนออกไป แล้วไหลกลับเข้าระบบอีกครั้ง

แต่เมื่อรถหยุดนิ่ง ไม่มีลมปะทะ ก็ไม่เกิดการระบายความร้อน มันจึงร้อนขึ้น

ถ้าแอร์จะผิดปกติ มันควรจะร้อนทั้งรถวิ่งและจอดครับ
เอ่อ...แอร์ร้อน แบบที่ จขกท ว่านี่มีแต่ลมออกมา คงไม่น่าจะปกตินะครับ

#12 pornsak_p

    มือใหม่ป้ายแดง

  • Full Member
  • Pip
  • 31 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : golf
  • สีรถ : เทาโพลิชเมทัล
  • รุ่น : 1.8 S AT

Posted 27 May 2012 - 06:58 PM

View Postiampks, on May 27 2012, 18:06, said:

เอ่อ...แอร์ร้อน แบบที่ จขกท ว่านี่มีแต่ลมออกมา คงไม่น่าจะปกตินะครับ
สวัสดีครับ,
มีเรื่องมาเล่าให้เพื่อนๆ น้าๆ ฟังเรื่องแอร์ไม่เย็นตอนรถติด อ่านในกระทู้หลายคน เข้า 0 แล้วโดนค่าคอมเพรสเซอร์ ค่าหน้าคลัตช์ ค่าน้ำยา ไปหลายบาท
หรือไม่ก็โดนค่าหน้าคลัตช์ ค่าfield coil ค่ามู่เลย์ ไปหลายพัน
แต่จริงๆ แล้วคอมเพรสเซอร์-คลัตช์แอร์ของเราถูกออกแบบมาให้ปรับตั้งได้หลังจากการใช้งาน
เมื่อเราใช้งานไปได้ระยะหนึ่งระยะหน้าคลัตช์จะเพิ่มห่างขึ้นเรื่อยๆจากการเสียดสี(น้
าๆ ที่ชอบคิ๊กดาวน์แล้วมีกลิ่นไหม้อ่ะครับกลิ่นมันมาจากหน้าคลัตช์แอร์นี่แหละครับ) จนถึงขั้นแรงแม่เหล็กไม่มีแรงดูดแผ่นคลัตช์ให้มาจับ(ระยะห่างมาก) คอมแอร์เลยไม่หมุนโดยเฉพาะตอนที่รถติดหรือเปิดไฟหน้ารถเปิดเครื่องเสียงไฟจากแบ็ตกับ
ไดชาร์จไปเลี้ยงfield coil ได้น้อยลงบวกกับหน้าคลัตช์ที่ห่างมากทำให้เกิดหน้าคลัตช์ไม่สัมผัสกับมู่เลย์แอร์เลย
ไม่เย็น แต่เมื่อรถเราวิ่งทำความเร็วไปได้ไดชาร์จหมุนเร็วขึ้นไฟจึงไปเลี้ยงfield coilได้มากขึ้นแอร์จึงกลับมาเย็น
สังเกตุได้ง่ายๆ หากหน้าคลัตช์เราห่างมากๆ เวลาคอมแอร์ทำงานจะได้ยินเสียงดังมากๆแต๊ก!



การแก้ไขทำได้โดยปรับตั้งระยะของหน้าคลัตช์ให้แคบลงมาอีกตามสเปกที่กำหนด โดยการถอดแผ่นชิมที่มีอยู่แล้วออกให้ระยะหน้าคลัตช์ลดลงตามสเปกที่กำหนด สำหรับการถอดไม่ต้องรื้อแผงพัดลมออกครับช่างที่มีความชำนาญจะยกรถขึ้นแล้วแกะแผงพลาส
ติกสีดำด้านล่างตรงซุ้มล้อออก(ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูครับ)แล้วใช้บล็อคไขเอาแผ่นคลัตช
์ออกมาเอาแผ่นชิมทีมีลักษณะเป็นแหวนบางๆ ออกมันจะมีอยู่หลายแผ่น จะเอาออกเท่าไหร่ต้องใช้ feeler gauge ปรับตั้งดู
Reduced: 85% of original size [ 720 x 486 ] - Click to view full image



เสร็จแล้วก็ประกอบกลับคืนใช้ระยะเวลารวม 10 นาที
สตาร์ทรถเปิดแอร์ทิ้งไว้เปิดไฟหน้าเปิดเครื่องเสียงทดลองดูว่าอาการแอร์ไม่เย็นหายไป
ไหม ได้ยินเสียงหน้าคลัตช์จับดังติีก!เบาลงจากเดิม(ที่ดังแต๊ก!) รอจน20นาทีแอร์ก็ยังเย็นสบาย ค่าเสียหาย 120 บาท(เปลี่ยนหลอดไฟหรี่ด้านหน้าด้วย1หลอด)

เป็นอีกทางเลือกครับสำหรับเพื่อนๆ น้าที่ไม่ต้องการจ่ายเยอะ รถผมวิ่งได้ 136,000 กม. ช่างบอกว่าตั้งอีกครั้งก็ยังได้(แผ่นชิมข้างในมู่เล์ยยังเหลือ)แต่อุปกรณ์อื่นอาจเสี
ยก่อน เช่น field coil, compressor, relay

ลองพิจารณาดูครับ


--------------------
เกิดมาเป็นชายถึงจะตายในการศึกก็อย่าเสียดายชีวิต ชอบที่จะคิดการให้ถึงขนาด


ยืมเขามา

#13 supojsri

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 188 posts
  • Gender:Male
  • Location:Ladprao
  • Interests:Reading, Movies, Travelling, Photographing
  • ชื่อเล่น : pod
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)

Posted 31 May 2012 - 11:31 AM

ผมเอาไปร้านแอร์
บอกอาการอย่างนี้ให้ช่างฟังปุ๊บ ช่างบอกโดยไม่ตรวจเลยว่า
รุ่นนี้นะ 99% เป็นที่คลัทช์คอมแอร์

#14 art34

    Professional

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,053 posts
  • Gender:Male
  • Location:BKK, Chonburi
  • Interests:Electronic Control, Engine Control Module
  • ชื่อเล่น : Art
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 S AT
  • ชื่อเล่นรถ : Silver

Posted 19 August 2013 - 08:19 PM

ก่อนเสียเงินกันหลายพัน

ลองดูกระทู้ DIY ของผมก่อนนะ

http://www.civicfdth...7

กระทู้รับฝากซื้อรีเรย คลิกที่ลายเซ็นผมเลย จะคอยอัพเดพหน้าซื้อขายทุกเดือนครับ เพราะทางเวปจะลบเคลียรออกทุกเดือน