Jump to content




Big Break Upgrade kit!! : สำคัญอย่างไรกันรถเราๆ


121 replies to this topic

#1 Tuimmr

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2,090 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Tui MMR
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A
  • My Car : Bmw 330i , BMW M5 E28

Posted 07 February 2008 - 09:52 PM

Posted Image


บังเอญช่วงนี้กำลังศึกษาอยู่เพราะกำลังจะใส่เองเลยลองเรียบเรียง มาให้อ่านกัน ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเบรกกันใหม่นะครับ

เบรกที่เห้นอยุ่นั้น ในตลาดตอนนี้มีมากมายที่ขายกัน หลายคนคงเคยได้ยิน นะครับ ว่าเรียกกัน 4พอท 6พอท อะไรอย่างงี้ คงสงสัยกันแหละว่ามันแตกต่างกันอย่างไร

ก่อนที่จะมาอธิบายในส่วนคารลิเปอร์นั้น ผมขออธิบาย เกี่ยวกับ เรื่องทำไม ถึงมีพวกชุดเบรก อัฟเกรด จานใหย่ๆ มาขายกันก่อนดีกว่า

เหตุผลที่มันมีออกมาขายก็คือ ส่วนใหย่เบรกเดิมจากโรงงานนั้น สังเกตุง่ายๆว่า จะทำ ขนาดจาน และ คารลิเปอรเบรกมาให้พอดีกับ ขนาดของล้อ สแตนดารท์ แน่นอน เมอื้คน เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ่น สังเกตุง่ายๆว่า ระยะเบรกรถมันจะเปลี่ยนไป ทีมันเป้นอย่างงั้นก็เพราะ diameter ของ ล้อที่เปลียนไป ทำให้ แรงเหวียงมากขึ่น อธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆ ให้เรานึกถึง ม้าหมุน ที่ใช้มือหมุน(คาดว่าตอนอยู่อนุบาล หรือ ประถมคงเคยเล่นกัน) ถ้าหากนั่งอยู่บนม้าหมุน แล้ว พอเราจะหยุด เราเอามือไปจับตรงบาร์ตรงกลางให้มันหยุด เราต้องใช้แรงมากเพื่อที่จะทำให้มันหยุดหมุน แต่พอเรา ลงมา แล้วพอหมุนให้เพือนเล่น แล้ว เราอยู่ข้างนอก แล้ว ดึงให้มันหยุด เราจะใช้แรงน้อยกว่า เวลาเรานั่งข้างใน

พอพูดถึง เรื่องขนาดจานแล้ว เราค่อยมาพูดถึงคารลิเปอร

อะไรคือคารลิเปอร??

คารลิเปอรเบรก อธิบายง่ายๆคือ ตัวที่ทำหน้าที่ออกแรง ดันผ้าเบรก ให้เข้าไปจับกับจานเบรก ลุกสูบที่มันไปดันผ้าเบรก จะเรียกกันสั้นๆว่า Port ดังัน้น ที่พูดกัน ว่า 4 port 8port นั้น มันหมายถึง คารลิปเอรชุดนั้น ในตัวคารลิเปอรจะมีลุกสูบ จำนวน 6ลูก 8ลูก ที่ช่วยดันผ้าเบรกให้จับกับจาน

ถามว่ามันดียังไง ข้อดีคือ เราจะออกแรงน้อยลงเพื่อที่จะเบรกรถยนตร์ อธิบายง่ายๆ ให้มองต่อตามตัวอย่างที่ผมพิมข้างต้นเกลี่ยนกับม้าหมุน

ถ้าเรา ช่วยดึงให้ม้าหมุนหยุด แทนที่เราจะ ดึงให้หยุดคนเดียว เราก้เรียกเพื่อนมาเพิ่มอีก ทำให้เราไม่ต้องออกแรงกันมาก

ซึ่งแน่นอนเป้นผลดีแน่นอน เพระ ระยะเบรกเราสั้นขึ่น ถ้าใส่ไป แต่ เวลาที่เลือกนั้น เราควรเลือกให้พอดีกันรถด้วย

ความพอดีคืออะไร? เราต้องกลับมามองที่รถเราเสียก่อนว่า รถเราเป้นยังไง

สิ่งทีควรคำนึง เวลาเลือกที่จะ ซื้อ ชุดเบรกอัฟเกรดคือ

1. ขนาดของจานเบรก อันีน้สำคัญ ให้ดูจากล้อของเราเป้นบรรทดฐาน อย่างเช่นยกตัวอย่างของผม รถผมใส่ล้อ 17นิ้ว จานใหญ่สุดที่ใส่ได้โดนไม่ติดคารลิเปอรก็คือ จาน ขนาด 330 มิลลิเมตร (ล้อ18 ใหย่สุด ประมาณ 345มิลลิเมตร ถึง 355 มิลเมตร ล้อ 19ขึ่นไป ก้ตั้งแต่ 360 ไปเรื่อยเลยครับ)
จะใส่เล้กกว่านี้ก็ย่อมได้แต่ให้ดูด้วยว่า ให้มันใหย่กว่าจานเดิมพอสมควร และ ต้องดูลายล้อด้วย บางลาย 17ก็ใส่ 330 ไมได้เพระ ท้องแมกซ์ มันไมได้เว้าหลบครับ

2. น้ำหนักรถ

น้ำหนักรถ ขนาดรถจะเป้นตัวบอก ขนาดของ คารลิเปอร์ได้เป้นอย่างดี อย่างเเช่น รถเดิมๆอย่าง BMW Serie 7 เดิมๆ ให้เบรก 4พอรทมาจากโรงงานเนื่องจากรถมัน คันยังกะช้าง น้ำหนักกว่า2ตัน พอเปลียนล้อใหย่ใหย่ขึ่น นอกจากจานจะใหญ่แล้ว ขนาดคารลิเปอรต้องใหย่ตาม คิดภาพง่ายๆ เวลาเบรถ รถจะหัวจิงลงมาข้างหน้าถูกมั้ยครับ ตรงนั้น น้ำหนักจะถ่ายเทมาสู่ล้อหน้าเยอะมากๆ ซึ่ง ถ้านำหนักยิ่งเยอะ มันยิ่งมีภาระเยอะ ให้กับ คารลิเปอรเบรก ดึงนั้น เบกรที่มีจำนวนลูกสูบเยอะ จึงเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้

สรุป สำหรับรถแต่งอย่างเราๆ นั้น เบรกสำคัญครับ แต่ถ้าให้แนะนำสเตปการอัฟเกรดเบรก ง่ายๆก็คือ เริ่มจานผ้าเบรกก่อนแล้วค่อย เพ่มขนาดจาน ถ้าหากไม่พออีก ค่อยขยับไปซื้อ ชุด caliper Upgrade ที่ดีกว่าครับ
ที่สำคัญคือเรื่องพวกนี้ ควรทำเผื่อไว้ก่อนดี แต่ไม่ใช่มากเกินไปจะกลายเป้นเสียตังโดยใช่เหตุนะครับ

ขอบคุณครับที่อติดตามชมครับ


Posted Image

#2 aekamata

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2,344 posts
  • Gender:Male
  • Location:ดอนหัวฬ่อ อมดะนคร จ.ชลบุรี
  • Interests:กีฬา การ์ตูน แต่งรถ เกมส์
  • ชื่อเล่น : หมอเอก
  • สีรถ : แดง
  • รุ่น : 2.0 E AT (AS)
  • My Car : Honda CRX delsol sir
  • ชื่อเล่นรถ : ในความทรงจำ ไม่มีวันลืม

Posted 07 February 2008 - 10:02 PM

:pg22: :pg22: :pg22:

#3 chacha

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 5,933 posts
  • ชื่อเล่น : kivikung
  • สีรถ : เทาบลูอิช
  • รุ่น : 1.8 S AT

Posted 07 February 2008 - 10:10 PM

ขอบคุณมั่กๆ ครับ ตุ้ย สำหรับข้อมูล ที่เอามาเอื้อเฟื้อ เพื่อนๆ ชาว FD

#4 @rt

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 3,062 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : art
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A

Posted 07 February 2008 - 10:17 PM

Thx. ครับ

#5 kc111

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 3,048 posts
  • Gender:Male
  • Location:จรัลสนิทวงศ์ พระราม5 นครอินทร์ บางไหญ๋ ไทรน้อย...
  • ชื่อเล่น : หนึ่ง
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 2.0 EL AT (AS)
  • My Car : ข๊าวขาว

Posted 07 February 2008 - 10:23 PM

:sm10: :sm10: ขอบคุณครับ คุณตุ้ย... :sm10: :sm10:

#6 takukina

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4,505 posts
  • Gender:Not Telling
  • Location:BKK
  • ชื่อเล่น : ----
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A

Posted 07 February 2008 - 10:45 PM

ขอบคุณมากคับป๋ม ข้อมูลดีๆทั้งน๊านนนน :sm10:

#7 Gupuywoi

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1,706 posts
  • Gender:Male
  • Location:ⓑⓐⓝⓖⓚⓞⓚ ◑﹏◐
  • ชื่อเล่น : •.★* นู๋ปุ๊ย *★.•
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 E AT
  • ชื่อเล่นรถ : - - - - -

Posted 07 February 2008 - 10:59 PM

แหล่มเลยเพื่อนตุ้ย

ว่าแต่ รอดูผลงานของนายอยู่นา

อยากเห็น+สำผัส

:sm11:

#8 Bent

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 154 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : BenT
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A

Posted 07 February 2008 - 11:02 PM

งั้นพี่ตุ้ยช่วยแนะนำผ้าเบรคดีๆสำหรับ FD หน่อยสิครับ

#9 Dearsboy

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7,423 posts
  • Gender:Male
  • Location:BKK
  • ชื่อเล่น : Beer
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)

Posted 07 February 2008 - 11:08 PM

แจ่มเลยตุ้ย

#10 Tuimmr

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2,090 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Tui MMR
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A
  • My Car : Bmw 330i , BMW M5 E28

Posted 07 February 2008 - 11:19 PM

View PostBent, on Feb 7 2008, 23:02, said:

งั้นพี่ตุ้ยช่วยแนะนำผ้าเบรคดีๆสำหรับ FD หน่อยสิครับ

ถ้าผ้า ก้ขับเฉยๆ พวก เบนดิกซ โอเคนะ แต่อยากได้ของดีกว่านี้มีเยอะครับ ไม่รุ้จะแนะนำยังไงดี จิงๆครับ

#11 Earth

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 5,157 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : เอิร์ท
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 2.0 EL AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : รถหมีเเพนด้า

Posted 08 February 2008 - 12:20 AM

โอ้ ได้รู้เพิ่มอีกเยอะเเยะ ขอบคุณค๊าบ

#12 showcase

    The Legend

  • สมาชิกไม่แสดงตน
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8,379 posts
  • Gender:Male
  • Location:Bangkok
  • Interests:auto parts and graphic design
  • ชื่อเล่น : หนุ่ย
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 2.0 EL AT (AS)
  • My Car : FD
  • ชื่อเล่นรถ : I'm Orcus

Posted 08 February 2008 - 01:24 AM

ศึกษาขนาดนี้..มีของดีให้ชมเมื่อไรคับ???

#13 Bird...

    กำลัง Run-In

  • Full Member
  • PipPip
  • 76 posts
  • ชื่อเล่น : Bird
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : สำลี

Posted 08 February 2008 - 01:56 AM

ขอบคุณมากๆครับ
ความรู้มากมาย
ที่ใด้จาก คุณ tui
:sm10: :sm10: :sm10:

#14 Uhu

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 3,561 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : U h U
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 2.0 EL AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : Wolf - Pack ウルフ

Posted 08 February 2008 - 03:56 AM

:emo03: ดีมั๊กๆๆๆ เลยน้อง ตุ้ย กะลังหาข้อมูล อยู่ เลย

#15 max_jane

    The Legend

  • สมาชิกไม่แสดงตน
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 9,876 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : ลาออกแล้วครับ
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A

Posted 08 February 2008 - 07:55 AM

เยี่ยมเลยครับ

#16 Tiger_

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7,326 posts
  • ชื่อเล่น : -
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A

Posted 08 February 2008 - 08:08 AM

ขอเสริมและย้ำเรื่องน้ำหนักล้อมีส่วนเยอะมากในการคิด upgrade ครับ
เอารถเดิมๆ ไปเปลี่ยนล้อและยาง จะรู้สึกได้ถึงระยะเบรคที่มากขึ้น
จำเป็นอย่างยิ่งถ้าไปเปลี่ยนยางหน้ากว้างมากขึ้น หรือ น้ำหนักล้อที่มากขึ้นครับ

#17 Integra Type R

    Professional

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,104 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : ChAi
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : เจ้าห้อย

Posted 08 February 2008 - 09:01 AM

ขอบคุณครับ อ่านแล้วเข้าใจได้ดีขึ้นเลยครับ

#18 Tuimmr

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2,090 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Tui MMR
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A
  • My Car : Bmw 330i , BMW M5 E28

Posted 08 February 2008 - 10:04 AM

View Postshowcase, on Feb 8 2008, 01:24, said:

ศึกษาขนาดนี้..มีของดีให้ชมเมื่อไรคับ???


พุธหน้าฮะ อิอิ

นัดช่างไว้แล้ว

#19 i-Bank

    Drift King

  • สมาชิกไม่แสดงตน
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 3,530 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : B
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)

Posted 08 February 2008 - 10:31 AM

ขอบคุณครับ เข้ามาเก็บข้อมูลดีๆ

#20 TAE

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 5,679 posts
  • ชื่อเล่น : tae
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A

Posted 08 February 2008 - 10:34 AM

น้องตุ้ยคับ แล้วถ้าสมมุติผมเปลี่ยนล้อ 18 มา แต่ขับแค่ 80 จำเป็นต้องเปลี่ยนมั้ยอะคับ :sm21: :sm21:

ปล. แซวเล่นอิอิ แต่ขอบคุณนะคร๊าบบบ ตอนนี้อะไรๆ ที่เคยงงๆ เกี่ยวกะเบรคและคาลิเปอร์ กระจ่างเลย :sm01: :sm01: