Jump to content




Bun venit pe Civic FD Thailand Community
Inregistreaza-te pentru a vedea tot continutul forumului, Logheaza-te acum - ori e creaza-ti cont for free today!
Photo

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ให้ประหยัดน้ำมัน


  • Please log in to reply
44 replies to this topic

#1
SannFD

SannFD

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 3,808 posts
  • Gender:Male
  • Location:อุดร-ขอนแก่น
  • ชื่อเล่น : Sann
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : ยังไม่ได้รถ
  • My Car : HONDA CLICK
  • ชื่อเล่นรถ : รถคันนี้สีน้ำเงิน
การขับรถเกียร์ออโต้ให้ประหยัดน้ำมัน วิธีนี้ผมทดสอบด้วยตัวเองมาแล้ว ขับทางไกลหรือในเมือง กินน้ำมันไม่แตกต่างกันเลย หรือต่างกันก็ไม่เกิน5-10% การใช้เข็มบอกรอบเครื่องเป็นตัวกำหนดการใช้น้ำมันได้ เป็นอย่างดี ที่ความเร็วรอบ 2000 - 2500 จะช่วยประหยัดน้ำมัน แต่ที่ความเร็วรอบ 1200 - 2000 จะช่วย ประหยัดน้ำมันได้มากจริงๆ 1.การออกตัวขณะจอดนิ่งเป็นตัวที่ทำให้ใช้น้ำมันมากที ่สุด ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องออกตัวอย่าง รวดเร็วเพื่อเอาใจคันหลัง พยายามอย่าให้รอบเกิน 2500 ดีที่สุด 2.ต้องคอยสังเกตการเปลี่ยนเกียร์ของระบบว่าจะเปลี่ยน ที่ความเร็วรอบเท่าไหร่ ส่วนมากจะเปลี่ยนที่ >3000 รอบ แต่ถ้าเราไม่เร่งเครื่องอย่างรุนแรง การเปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่รอบต่ำกว่านี้ได้ แต่ต้องใช้ ระยะทางมากกว่า แต่โดยรวมประหยัดกว่ามาก 3.ควรขับที่ความเร็วที่มีการเปลี่ยนเกียร์ เช่น 20, 40, 60 หรือ 80 เพราะเป็นจุดที่มีความเร็วรอบเครื่อง ต่ำที่สุด นั่นคือใช้น้ำมันน้อยที่สุด แต่ต้องระวังว่าควรจะให้มีการเปลี่ยนเกียร์ไปแล้ว เพราะก่อนที่จะมีการ เปลี่ยนเกียร์ ความเร็วรอบจะสูงสุด กินน้ำมันมากที่สุด 4.ควรใช้แรงเฉื่อยของรถให้เป็นประโยชน์ การใช้เกียร์ว่างหรือรู้จักยกเท้าออกจากคันเร่งบ้าง จะช่วยลดการ ใช้น้ำมันได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น การที่มีสี่แยกสัญญาณไฟอยู่ข้างหน้าเมื่อเห็นแล้วว่า เร่งเครื่องไปก็ไม่มี ประโยชน์ ก็ควรปลดเป็นเกียร์ว่างให้รถวิ่งไปเองก็ได้ จะสังเกตเห็นได้เลยว่าความเร็วรอบตกไปอยู่ที่ รอบเดินเบาทันที ประหยัดสุดๆเลยครับ 5.การเหยียบเบรคบ่อยๆหรือรุนแรงเป็นตัวบอกว่าคุณใช้น ้ำมันเกินความจำเป็นไปแล้ว สังเกตได้เลย ปรับเปลี่ยนทัศนคติของการขับเสียใหม่ก็ไม่สายครับ 6.หลีกเลี่ยงการหยุดในที่ลาดเอียง เปลืองทั้งน้ำมันและผ้าเบรค 7.ไม่ควรขับรถชิดคันหน้าเกินไป เพราะทำให้ความเร็วไม่สม่ำเสมอ รอบเครื่องจะขึ้นลงตลอดเวลา ก็ต้อง ใช้น้ำมันทั้งนั้นแหละครับ 8.รู้จักขับที่เลนซ้ายบ้างก็ดี ไม่ต้องคอยหนีคันหลังจนไม่สามารถควบคุมความเร็วรถได้ ก็ต้องใช้น้ำมันเกิน ความจำเป็นอีกนั่นแหละ 9.ข้อสุดท้ายการใช้รถอย่างไม่รู้คุณค่าของน้ำมันแสดง ถึงคุณตกสมัยไปมาก เหมือนคนสูบบุหรี่ที่ไม่ใช่ของ เท่ห์อีกต่อไป ก็อปมาจากบทความของคุณ โฆษิต คับ http://topicstock.pantip.com/sinthor.....;/I3581866.html

#2
KKGT_OAT

KKGT_OAT

    สมาชิกสองหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPipPip
  • 497 posts
  • ชื่อเล่น : OAT
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 S AT
ได้กี่กิโล / ลิตร อ่ะครับอยากรู้ๆ

#3
proud2548

proud2548

    กำลัง Run-In

  • Full Member
  • PipPip
  • 93 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : proud
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

การขับรถเกียร์ออโต้ให้ประหยัดน้ำมัน วิธีนี้ผมทดสอบด้วยตัวเองมาแล้ว ขับทางไกลหรือในเมือง กินน้ำมันไม่แตกต่างกันเลย หรือต่างกันก็ไม่เกิน5-10% การใช้เข็มบอกรอบเครื่องเป็นตัวกำหนดการใช้น้ำมันได้ เป็นอย่างดี ที่ความเร็วรอบ 2000 - 2500 จะช่วยประหยัดน้ำมัน แต่ที่ความเร็วรอบ 1200 - 2000 จะช่วย ประหยัดน้ำมันได้มากจริงๆ 1.การออกตัวขณะจอดนิ่งเป็นตัวที่ทำให้ใช้น้ำมันมากที ่สุด ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องออกตัวอย่าง รวดเร็วเพื่อเอาใจคันหลัง พยายามอย่าให้รอบเกิน 2500 ดีที่สุด 2.ต้องคอยสังเกตการเปลี่ยนเกียร์ของระบบว่าจะเปลี่ยน ที่ความเร็วรอบเท่าไหร่ ส่วนมากจะเปลี่ยนที่ >3000 รอบ แต่ถ้าเราไม่เร่งเครื่องอย่างรุนแรง การเปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่รอบต่ำกว่านี้ได้ แต่ต้องใช้ ระยะทางมากกว่า แต่โดยรวมประหยัดกว่ามาก 3.ควรขับที่ความเร็วที่มีการเปลี่ยนเกียร์ เช่น 20, 40, 60 หรือ 80 เพราะเป็นจุดที่มีความเร็วรอบเครื่อง ต่ำที่สุด นั่นคือใช้น้ำมันน้อยที่สุด แต่ต้องระวังว่าควรจะให้มีการเปลี่ยนเกียร์ไปแล้ว เพราะก่อนที่จะมีการ เปลี่ยนเกียร์ ความเร็วรอบจะสูงสุด กินน้ำมันมากที่สุด 4.ควรใช้แรงเฉื่อยของรถให้เป็นประโยชน์ การใช้เกียร์ว่างหรือรู้จักยกเท้าออกจากคันเร่งบ้าง จะช่วยลดการ ใช้น้ำมันได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่น การที่มีสี่แยกสัญญาณไฟอยู่ข้างหน้าเมื่อเห็นแล้วว่า เร่งเครื่องไปก็ไม่มี ประโยชน์ ก็ควรปลดเป็นเกียร์ว่างให้รถวิ่งไปเองก็ได้ จะสังเกตเห็นได้เลยว่าความเร็วรอบตกไปอยู่ที่ รอบเดินเบาทันที ประหยัดสุดๆเลยครับ 5.การเหยียบเบรคบ่อยๆหรือรุนแรงเป็นตัวบอกว่าคุณใช้น ้ำมันเกินความจำเป็นไปแล้ว สังเกตได้เลย ปรับเปลี่ยนทัศนคติของการขับเสียใหม่ก็ไม่สายครับ 6.หลีกเลี่ยงการหยุดในที่ลาดเอียง เปลืองทั้งน้ำมันและผ้าเบรค 7.ไม่ควรขับรถชิดคันหน้าเกินไป เพราะทำให้ความเร็วไม่สม่ำเสมอ รอบเครื่องจะขึ้นลงตลอดเวลา ก็ต้อง ใช้น้ำมันทั้งนั้นแหละครับ 8.รู้จักขับที่เลนซ้ายบ้างก็ดี ไม่ต้องคอยหนีคันหลังจนไม่สามารถควบคุมความเร็วรถได้ ก็ต้องใช้น้ำมันเกิน ความจำเป็นอีกนั่นแหละ 9.ข้อสุดท้ายการใช้รถอย่างไม่รู้คุณค่าของน้ำมันแสดง ถึงคุณตกสมัยไปมาก เหมือนคนสูบบุหรี่ที่ไม่ใช่ของ เท่ห์อีกต่อไป ก็อปมาจากบทความของคุณ โฆษิต คับ http://topicstock.pa...;/I3581866.html

ข้อ4. ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ จะทำงัย

#4
thana_int

thana_int

    Turn Pro

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPip
  • 516 posts
  • Gender:Male
  • Location:ChiangMai
  • ชื่อเล่น : Ball
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 1.8 S AT
  • ชื่อเล่นรถ : เจ้าสีเทา
FD1.8AT ถ้าเหยียบคันเร่งเบาๆ มันจะเปลี่ยนเกียร์ที่ 17,32,48,63 รอบเครื่องไม่เกิน1800แน่นอน แต่จะโดนคันหลังเปิดไฟสูงใส่ หรือไม่ก็โดนบีบแตรใส่ ผมลองแล้วให้เกียร์มันเปลี่ยนที่ความเร็ว 17,32,48,63 มันก็ไม่ประหยัดเท่าไหร่เลย ได้11โล/ลิตร ถ้าเหยียบมากหน่อยให้เกียร์มันเปลี่ยนที่2000รอบ หรืออาจจะมากกว่านี้นิดนึง ก็ได้10โล/ลิตร การเปลี่ยนเกียร์ไปที่Nขณะที่รถวิ่งอยู่อาจทำให้เกียร์เสียเร็วขึ้น ไม่คุ้มกับการที่จะต้องเสียตังซ่อมเกียร์หลายหมื่น

#5
Prince_of_Day

Prince_of_Day

    The Legend

  • Guardian Spirit
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 12,201 posts
  • Gender:Male
  • Location:ภูเก็ต Phuket
  • ชื่อเล่น : Day
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : น้อง ก้อนหิน
ใครจะลองก็ลองดูนะคับ

#6
Ment

Ment

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2,184 posts
  • Gender:Male
  • Location:ตลาดหมึกแห้ง มหาชัย สมุทรสาคร
  • ชื่อเล่น : KritFD
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : น้องWhite
ทำทุกข้อต้องใจเย็น อิอิ

#7
nutto

nutto

    กำลัง Run-In

  • Full Member
  • PipPip
  • 92 posts
  • ชื่อเล่น : nut
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 1.8 E MT, 1.8 E AT (AS) Navi
ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาปล่อยเกียร์ว่างไหลได้ครับ เเต่ๆเพื่อนๆรู้กันหรือไม่ว่า ปล่อยให้ไหลเกียร์ว่างกับใส่เกียร์อยู่เเล้วยกคันเร่งอันไหนมันจะกินน้ำมันมากกว่ากัน คำตอบคือใส่เกียร์เเล้วยกคันเร่งครับเพราะว่ากล่องecu จะสั่งตัดการจ่ายน้ำมันทันทีครับ เเต่อว่าถ้าใส่เกียร์ว่างเเล้วปล่อยไหลรอบเครื่องยนต์จะเลี้ยงไว้อยู่ที่รอบ idle ซึ่งก็คือกล่องจะยังให้จ่ายน้ำมันเพื่อเลี้ยงเครื่องยนต์ไว้อยู่ไม่ให้ดับครับFYI

#8
mafia

mafia

    Professional

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,416 posts
  • Gender:Male
  • Location:ปทุม-กรุงเทพ
  • ชื่อเล่น : mafia
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 1.8 S AT
  • ชื่อเล่นรถ : หมูอ้วน
ผมก็ทำตามนี้หละครับ ประหยัดได้จริง ยืนยันน :sm16:

#9
petit_prince

petit_prince

    สมาชิกสองหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPipPip
  • 404 posts
  • Gender:Male
  • Location:เชียงใหม่-กำแพงเพชร
  • ชื่อเล่น : ข้าวฟ่าง
  • สีรถ : เทาบลูอิช
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : เทรุ
ของผมก็ทำนะครับ ค่อยๆออกตัวครับ เหยียบนิดๆ รถมันช้าหน่อย แต่ประหยัดครับ รถคันหลังจะบีบแตหรือกระพริบไฟใส่ไม่สนครับ ถ้าถนนว่างก็แซงเองสิ :sm21: ผมก็ขับของผมไปเรื่อยครับ ประหยัดจริงๆ :sm12:

#10
sorachais

sorachais

    The Legend

  • สมาชิกไม่แสดงตน
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 34,944 posts
  • Gender:Male
  • Location:FD Thonburi Zone
  • ชื่อเล่น : TON
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 S AT
  • My Car : RX-S
  • ชื่อเล่นรถ : .oO อาราเล่ Oo.
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ จะลองเอาไปทำตามดู

#11
dragonmax38

dragonmax38

    Professional

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,137 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : oad
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : วิคน้อย
ประหยัดครับ แต่คงขับไม่สนุก ต้องคอยระวังรอบเครื่องอยู่ตลอดเวลาผมว่าปล่อยไปตามธรรมชาติของการขับขี่ดีกว่าครับ ยิ่งเรากังวลกับการประหยัดมากเท่าไหร่ ยิ่งเครียดนะแต่ที่ว่ามาทั้งหมดก็มีประโยชน์นะครับ...

#12
svancz

svancz

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2,833 posts
  • Gender:Male
  • Location:Bangkok
  • ชื่อเล่น : หนุ่ม
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : BlackPearl
ถ้าผมตั้งใจขับให้ประหยัดจริง ๆ ก็คือ - ค่อย ๆ ออกตัว ไม่ปรู๊ดปร๊าดดดด- ไม่คิกดาวน์- ขับความเร็วคงที่ 80-110 ส่วนมาก (เกินจากนี้นิดหน่อยมีบางจังหวะ)- รอบเครื่องอยู่ที่ 2000 - 2500 (ไม่ใช้รอบสูง ๆ)- ผ่อนคันเร่ง ปล่อยรถไหลไปตามแรง ในบางจังหวะ- ตามข้อ 4 ด้านบนแต่โดยปกติแล้วจะขับได้อยู่ซักพัก แล้วรู้ตัวอีกทีก็ "เหยียบกระจายไปแล๊ะ" ทุกทีเร้ยยยย

#13
supojsri

supojsri

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 188 posts
  • Gender:Male
  • Location:Ladprao
  • Interests:Reading, Movies, Travelling, Photographing
  • ชื่อเล่น : pod
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
เป็นประโยชน์ดีมากครับแต่ไม่เห็นด้วยในข้อที่ให้ปล่อยเกียร์ว่างอาจจะทำให้ประหยัดจริง แต่มีอันตรายได้การเข้าเกียร์อยู่ทำให้การควบคุมรถทำได้ดีกว่า ไม่ว่าการจะเร่งเครื่องกระทันหัน หรือช่วยในการเบรคดังนั้นแค่ ปล่อยคันเร่งก็พอนะครับ ไม่ต้องปลดเกียร์ว่างหรอก มันไม่คุ้มกับชีวิต

#14
real_w_work

real_w_work

    The Legend

  • สมาชิกไม่แสดงตน
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 10,874 posts
  • Gender:Male
  • Interests:Automobile, Scuba Diving, Kart<br />, Hi-tech Gadgets and Nice Girls...
  • ชื่อเล่น : Pong
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 E AT
  • ชื่อเล่นรถ : น้ิองเรียบร้อย
ถ้าปฏิบัติไ้ด้จะประหยัดน้ำมันจริงๆครับแต่รถมันแรงอ่ะ บางทียั้งใจไว้ไม่อยู่

#15
calpis

calpis

    สมาชิกสองหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPipPip
  • 443 posts
  • Gender:Female
  • Location:Jatujak-Prachautid
  • ชื่อเล่น : Bee
  • สีรถ : เทาบลูอิช
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
ถ้าไม่ลืมและไม่รีบจะปฏิบัติให้ได้เป็นนิจ แต่ท่าจะยากแฮะ เพราะถนนมันโล่ง รถก็แรง

#16
F-LinuX-D

F-LinuX-D

    มือใหม่ป้ายแดง

  • Full Member
  • Pip
  • 21 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : NuX
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
ผมปล่อยไหลตลอดอ่ะครับ แต่เลี้ยงรอบ2000นิด ๆ ให้ได้ความเร็วประมาณ120-140 แล้วก็ปล่อยไหล ก่อนถึงทางเลี้ยวประจำ

#17
FD2233

FD2233

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 3,519 posts
  • Gender:Male
  • Location:Ramintra/Latphrao
  • ชื่อเล่น : A
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : Silver WALD
ขอบคุณครับแต่ต้องใจเย็นมากๆอ่ะ

#18
jakrit

jakrit

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2,005 posts
  • ชื่อเล่น : เบิ้ม
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
  • My Car : Benz W123
  • ชื่อเล่นรถ : ปู่
รถเกียร์ออโต ไม่ควรสับเกียร์ว่างตอนจะเข้าไฟแดงครับ ควรปล่อยไหลมาจะดีกว่า .... เกิดมีเหตุต้องเร่งเครื่องกระทันหัน จะได้ไม่วืด :sm06:

#19
HS2LFB

HS2LFB

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2,895 posts
  • Gender:Male
  • Location:บางกะปิ
  • ชื่อเล่น : วิท
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT
  • ชื่อเล่นรถ : John Barnes

เป็นประโยชน์ดีมากครับแต่ไม่เห็นด้วยในข้อที่ให้ปล่อยเกียร์ว่างอาจจะทำให้ประหยัดจริง แต่มีอันตรายได้การเข้าเกียร์อยู่ทำให้การควบคุมรถทำได้ดีกว่า ไม่ว่าการจะเร่งเครื่องกระทันหัน หรือช่วยในการเบรคดังนั้นแค่ ปล่อยคันเร่งก็พอนะครับ ไม่ต้องปลดเกียร์ว่างหรอก มันไม่คุ้มกับชีวิต

เห็นด้วยครับ

#20
rotchanasak

rotchanasak

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 239 posts
  • Gender:Male
  • Location:KHON KAEN
  • ชื่อเล่น : tony the speed king
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT
  • My Car : EG92,TYPE-Z,GD1,FD
  • ชื่อเล่นรถ : RACING ACE SERVICE
:sm17: :sm17: ไม่เห็นด้วยกับการปลดเป็นเกียร์ว่างระหว่างที่รถยนต์เคลื่อนอยู่ครับอันตรายกับผู้ขับและทำร้ายเกียร์อย่างแรงครับ :sm17: :sm17:




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users