Jump to content




สารพัด สารพัน ศัพท์เครื่องเสียงที่ควรรู้


73 replies to this topic

#1 Jazzy

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6,470 posts
  • Gender:Male
  • Location:ดอนเมือง,หลัง NBT กับ เอกมัย,ทองหล่อ ยามค่ำคืน วิ่งอยู่แค่เนี๊ย
  • Interests:เครื่องเสียง,กะตังค์ รูปลักษณ์ภายนอก-ภายในของรถและตัวเอง อิอิ
  • ชื่อเล่น : แจ๊ซ
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A
  • My Car : โมฯเอง ดันออกมาเป็น Si Sedan ซะงั้น
  • ชื่อเล่นรถ : Unique (น้องหนึ่งเดียว)

Posted 21 March 2008 - 04:25 AM

ไล่จาก A ไป Z เลยละกันครับ (ว่าจะพิมพ์ตั้งนานแล้ว แต่ขี้เกียจ เพราะต้องใช้เวลามากและความเข้าใจ+ความจำ อิอิ)

Acoustic = เรามักได้ยินว่าสภาพ "อะคูสติก" ของรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน ของเหมือนกัน ร้านเดียวกัน
แต่ติดตั้งออกมาเสียงไม่เหมือนกัน ทั้งๆที่ช่างยังชุดเดียวกันเลย นั้นคือ Acoustic ครับ
หมายถึง สภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อเสียง เช่น ขนาด และรูปลักษณ์ที่ต่างๆกันไปของรถแต่ละรุ่นครับ


Alignment = เรามักได้ยินคำนี้เสมอๆ แต่ไม่ใช่มาเดี่ยวๆ เพราะมักได้ยินว่า Time Alignment
ซึ่ง Alignment ก็คือ การเดินทางของเสียง เมื่อมารวมกับ Time จึงกลายเป็น ระยะเวลาการเดินทางของเสียงครับ
ซึ่งถ้าเสียงเดินทางมาอย่างถูกต้องตามที่ควรจะเป็น ก็จะเข้าตามที่พี่โก้เคยบอกไว้ 3 ข้อครับ
คือ TONAL BALANCE,SOUND STAGE,BASS UP FRONT ครับ

Bi-AMP ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าต้องใช้แอมป์ 2 ตัวเสมอไปครับ แต่หมายถึง ระบบที่แยกสัญญาณ เบส,กลาง,แหลม
ออกเป็น 2 ชุด แบบอิสระต่อกัน อาทิ แอมป์ 4 แชนแนล สามารถทำ Bi-AMP ได้
โดย แยกสัญญาณ กลาง-แหลม กับ กลาง-เบส ไปยังแชนแนล 1,2 กับ 3,4 ครับ (เข้าใจไหมครับ ไม่งงนะ)

Coaxial และ Component ตัวแรกผมเคยบอกไปแล้ว หมายถึง ลำโพงแกนร่วม มีตั้งแต่ 2ทาง,3ทาง,ยัน4ทาง ครับ
ส่วน Component ก็คือ ลำโพงแยกชิ้น เท่าที่ทำขายจากโรงงานก็จะมี 2ทาง กับ 3ทาง ครับ

Damping และ Damping Factor = ตัวแรกลองนึกถึงแผ่นแดมป์ครับ ซึ่งก็คือ การติดแผ่นแดมป์เพื่อซับเสียงครับ
ส่วน Damping Factor = เป็นค่าที่ในวงจรของแอมป์ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของกรวยลำโพง ค่ายิ่งมากยิ่งดีครับ

Distort = ความเพี้ยนของสัญญาณ

Dynamics มักมีคนเข้าใจผิดเอาไปคิดว่าเป็นตัวเดียวกับ Impact ครับ ซึ่งจริงๆคือความหนัก,เบา ของเสียงครับ
ซึ่งการฟังเพลงนั้นต้องมีโหมกระหน่ำ และหยุดพักบ้าง
ถ้า Dynamics ดี คือ สามารถแยกแยะความแตกต่าง ระหว่างความหนักหน่วงและนุ่มนวลได้ชัดเจนครับ
ซึ่งถ้าเป็นแอมป์ยี่ห้อเดียวกัน ตระก*ลเดียวกันแต่ต่างรุ่นกัน ตัวที่กำลังมากกว่า จะมีไดนามิกส์มากกว่าครับ
จึงทำให้มีคนเข้าใจผิดคิดว่า Dynamics คือ Impact ซึ่งจริงๆแล้ว อิมแพ๊ค คือ "แรงปะทะ" ครับ

Equalizer = อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแยกเป็นจุดความถี่เฉพาะครับ

Fader = ตัวควบคุมสัญญาณระหว่างด้านหน้า กับ ด้านหลัง

Flat = เรามักได้ยินว่าเสียง FLAT หรือ ปรับฟร้อนท์ไปที่ FLAT ซึ่งก็คือ เสียงที่มีความกลมกลืนต่อเนื่องหรือราบเรียบครับ

FOCUS = ตำแหน่งชิ้นดนตรีที่เราได้ยิน อย่างที่เพื่อนๆบอกว่าให้ปรับ Focus โดยหันลำโพงอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นต้น

Full Range = ตอบสนองความถี่ที่เราพอจะได้ยินหรือเกือบได้ยินทั้งหมดทุกย่าน จริงๆแล้วน่าจะประมาณ 20-20kHz
แบบที่บ้างคนพูดว่าปรับแอมป์ที่ฟูลเรนจ์หรือเปล่า หรือ พาสซีฟ ตัวนี้เป็น ฟูลเรนจ์ ไหม ประมาณนี้ครับ(เข้าใจป่ะครับ)

Gain INPUT = เรามักจะได้ยินแค่ Gain ครับที่เค้ามักพูดว่า "ปรับเกน" หรือลดเกนแล้วเสียงจะดีกว่าเวทีจะลอย ประมาณนั้น

Harmonic = ความกลมกลืนของสัญญาณ,เสียง เป็นอะไรที่ผมเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่ามันต่างกับ Tonal Balance ยังไง :sm21:

IASCA = อ่า....มาได้งัยนี่คำเนี้ย International Auto Sound Challenge Association หรือ องค์กรตัดสินคุณภาพเสียงอ่ะ

Image = มิติ หรือ ภาพของเสียง เห็นเสียงเป็นตัวเป็นอ่ะครับ ว่างั้น

Impedance = ค่าความต้านทาน ซึ่งเป็นคุณสมบัติของลำโพงในการต้านทานการไหลผ่านของสัญญาณเสียง
สำหรับลำโพงรถมักจะมีค่ามาตราฐานอยู่ที่ 4 โอห์ม ครับ

J = นึกไม่ออก อิอิ

K = นึกไม่ออกอีกแล้ว อิอิอิ

Level Matching = การปรับแต่งแรงดันสัญญาณให้สมดุลกันทั้งระบบ

MOSFET = Metal Oxide Semiconductor Field Effect Transistor :sm20:
เป็นอุปกรณ์ที่ทำมาสำหรับภาคจ่ายไฟ มีความเพี้ยนต่ำในช่วง PEAK (ถ้าไม่เข้าใจก็ช่างมันนะครับ)

Neodymium = แม่เหล็กคุณภาพสูงและน้ำหนักเบา ให้ความเข้มข้นของสนามแม่เหล็กสูงกว่าแม่เหล็กธรรมดาถึง 10 เท่า

OEM = Original Equipment Manufacturer ดูกระทู้นี้ประกอบครับ CLICK !!!

Phase = องศาของคลื่นความถี่ มักได้ว่า "ปรับ Phase Shift หรือยัง" ครับ

Processor = อุปกรณ์ปรับแต่งสัญญาณที่เน้นรายละเอียด

Quad-AMP = ก็มากกว่า Bi-AMP อ่ะครับ แยกเป็นช่วง 4 สัญญาณ
สูงหรือแหลม,กลาง,กลางต่ำ(Mid Bass),ต่ำ ว่าด้วยซับเพียวๆ

Resonance = เสียงก้อง,เสียงสะท้อน จะเห็นได้ชัดในรถรุ่นเดียวกันที่แดมป์ประตูหน้า กับไม่แดมป์ประตูหน้าครับ(ต้องลองฟัง)

Slop = ระดับความลาดชันของจุดตัวครอสโอเวอร์ (ถ้าไม่เข้าใจก็ช่างมันเช่นกันครับ)

Spider = ลองมองดูลำโพงแล้วก้มดูที่ด้านล่าง จะเห็นลอนๆยึดอยู่ที่ด้านล่างของกรวยกับโครงลำโพง ซึ่งให้ความยืดหยุ่น
ซึ่งวิธีการดูลำโพงมือสอง เราต้องดูจากตรงนี้ด้วยครับ ที่เค้ามักพูดว่า "สไปเดอร์หย่อน" เพราะเปิดอัดมาเยอะ ก็ไม่น่าเลือกครับ


Super Tweeter = หลายคนอาจเคยได้ยิน แต่หลายคนเลยเช่นกันที่ไม่เคยได้ยิน
คือ ลำโพงเสียงแหลม ชนิดพิเศษ ซึ่งถ่ายทอดเสียงแหลมที่ประมาณ 16kHz ขึ้นไป

THD = Total Harmonic Distortion จะเห็นในสเป๊กของแอมป์ คือ ค่าความเพี้ยนรวมของสัญญาณ เปอร์เซนต์ยิ่งน้อยยิ่งดี

Tonal Balance = ก็ทราบกันแล้วนะครับ คือ ความกลมกลืนต่อเนื่องของเสียงทุ้ม,กลาง,แหลม

Tri-AMP = ก็คงไม่ต้องอธิบายอะไรแล้วนะครับ เพราะบอกทั้ง Bi ทั้ง Quad ไปแล้วหนิ

USAC = อ่า...มาอีกแล้ว ก็ประมาณ IASCA อ่ะครับ คือ United States Autosound Competition ก็เป็นอีกองค์กรนึงครับ

Voice Coil = ขดลวดทองแดงที่อยู่ในลำโพง(เริ่มเมื่อยและง่วงมากแล้ว ชักจะขี้เกียจพิมพ์และอธิบาย)

W,X,Y,Z = นึกไม่ออกแล้วครับพี่น้อง ราตรีสวัสดิ์และฝันดีครับ :sm20: :sm20: :sm20:

Class ของแอมป์มีอะไรบ้าง คลิ๊กที่นี่ครับ

Edited by Jazzy, 04 November 2008 - 10:02 PM.


#2 kl@ng

    Professional

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,324 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : กลาง
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : V-I-P...พ่อลูกอ่อน

Posted 21 March 2008 - 07:52 AM

วิชาการล้วนๆ เยี่ยมเลยครับ คุณแจ๊ส...ได้ความรู้ดี

#3 FD2233

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 3,519 posts
  • Gender:Male
  • Location:Ramintra/Latphrao
  • ชื่อเล่น : A
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : Silver WALD

Posted 21 March 2008 - 08:54 AM

ขอบคุณมากครับ

#4 Takumi

    Professional

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,002 posts
  • ชื่อเล่น : keang
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)

Posted 21 March 2008 - 09:30 AM

ขอบคุณมากเลยครับพี่ JAZZ :pg18:

#5 gogo chainat

    The Legend

  • Sponsor FD
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 9,085 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : gogo chainat
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 S AT

Posted 21 March 2008 - 01:54 PM

สารพัด สารพัน ศัพท์เครื่องเสียงที่ควรรู้, เวลาร้านหรือใครเค้าพูด จะได้เข้าใจขึ้นครับ
ไล่จาก A ไป Z เลยละกันครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------
ยอดเยี่ยม ครับ

#6 audiophilamature

    สมาชิกสองหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPipPip
  • 416 posts
  • ชื่อเล่น : audiophilamature
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A

Posted 21 March 2008 - 02:16 PM

เจ๋งมากครับ คุณ Jazz มีประโยชน์มากเลย เวลาทำความเข้าใจสเปคแอมป์ ลำโพงครับ

#7 gogo chainat

    The Legend

  • Sponsor FD
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 9,085 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : gogo chainat
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 S AT

Posted 21 March 2008 - 02:30 PM

Slop = ระดับความลาดชันของจุดตัวครอสโอเวอร์ (ถ้าไม่เข้าใจก็ช่างมันเช่นกันครับ)
------------------------------------------------------------
ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ คนละนิด คนละหน่อย

Slop = ระดับความลาดชัน ของเสียง
* ให้นึกภาพถึงทางลาดชัน หรือสะพานที่ลาดชัน
บางที่ชันมาก บางที่ชันน้อย...บางท่านอาจเรียกว่า สโลป มาก / สโลป น้อย
( ถ้าใช้คำว่า โหนก หรือโคก ก็คงจะผิด )

**เพราะฉนั้น คำว่า Slop = ระดับความลาดชัน ของเสียง ค่ามากตัวเลขมาก ก็จะชันมาก ( เหมือนเรามอง ลงจากหน้าผา )
ตัวเลขน้อย ก็คือชันน้อย ( เหมือนเราขับรถขึ้น หรือลงสะพาน , ทางด่วน ) ค่อยๆลง ทางจึงลาดยาว กว่าหน้าผา

*** ยกตัวอย่างเสียงเบส สโลปน้อย เสียงจะประมาณนี้ ตึ๊งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ค่อยๆแผ่วลง ( คลางนาน )
สโลปมาก เสียงจะประมาณนี้ ตึ๊งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ค่อยๆแผ่วลง ( หยุดคลางเร็วกว่า )

เสียงแหลมก็เช่นเดียวกัน สโลปน้อย เสียงจะประมาณนี้ ปิ๊ง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คอยๆแผ่วลง ( ซี๊ดนาน )
สโลปมาก เสียงจะประมาณนี้ ปิ๊ง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คอยๆแผ่วลง ( ซี๊ดแป๊บเดียว ก็หยุดซี๊ด)

#8 Jazzy

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6,470 posts
  • Gender:Male
  • Location:ดอนเมือง,หลัง NBT กับ เอกมัย,ทองหล่อ ยามค่ำคืน วิ่งอยู่แค่เนี๊ย
  • Interests:เครื่องเสียง,กะตังค์ รูปลักษณ์ภายนอก-ภายในของรถและตัวเอง อิอิ
  • ชื่อเล่น : แจ๊ซ
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A
  • My Car : โมฯเอง ดันออกมาเป็น Si Sedan ซะงั้น
  • ชื่อเล่นรถ : Unique (น้องหนึ่งเดียว)

Posted 21 March 2008 - 03:46 PM

View Postkl@ng, on Mar 21 2008, 07:52, said:

วิชาการล้วนๆ เยี่ยมเลยครับ คุณแจ๊ส...ได้ความรู้ดี


View PostFD2233, on Mar 21 2008, 08:54, said:

ขอบคุณมากครับ


View PostTakumi, on Mar 21 2008, 09:30, said:

ขอบคุณมากเลยครับพี่ JAZZ :pg18:


View Postgogo chainat, on Mar 21 2008, 13:54, said:

สารพัด สารพัน ศัพท์เครื่องเสียงที่ควรรู้, เวลาร้านหรือใครเค้าพูด จะได้เข้าใจขึ้นครับ
ไล่จาก A ไป Z เลยละกันครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------
ยอดเยี่ยม ครับ


View Postaudiophilamature, on Mar 21 2008, 14:16, said:

เจ๋งมากครับ คุณ Jazz มีประโยชน์มากเลย เวลาทำความเข้าใจสเปคแอมป์ ลำโพงครับ

ผมต้องมานั่งเขียนในกระดาษ ไล่ก่อนครับ ไม่งั้นลืมหรือจำได้ไม่หมดครับ
ยังขาดไปอีกหลายตัว ผมว่านักเล่นไม่ว่าจะพี่โก้ หรือ พี่หม่ำ และบางท่านก็น่าจะทราบว่าขาดอะไรอีก
แต่ที่ไม่เอามาโพสเพราะคิดว่าลึกเกินไปครับสำหรับบางท่าน ผมจึงคิดว่านี่แหละคือ หลักๆที่ควรทราบครับ

ท่านใดสนใจต่อเพิ่ม เติมแต่ง แก้ไข เชิญร่วมมือกันเลยครับ เพื่อพี่ผอง น้องเพื่อนชาว FD ครับ


#9 Jazzy

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6,470 posts
  • Gender:Male
  • Location:ดอนเมือง,หลัง NBT กับ เอกมัย,ทองหล่อ ยามค่ำคืน วิ่งอยู่แค่เนี๊ย
  • Interests:เครื่องเสียง,กะตังค์ รูปลักษณ์ภายนอก-ภายในของรถและตัวเอง อิอิ
  • ชื่อเล่น : แจ๊ซ
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A
  • My Car : โมฯเอง ดันออกมาเป็น Si Sedan ซะงั้น
  • ชื่อเล่นรถ : Unique (น้องหนึ่งเดียว)

Posted 21 March 2008 - 03:49 PM

View Postgogo chainat, on Mar 21 2008, 14:30, said:

Slop = ระดับความลาดชันของจุดตัวครอสโอเวอร์ (ถ้าไม่เข้าใจก็ช่างมันเช่นกันครับ)
------------------------------------------------------------
ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ คนละนิด คนละหน่อย

Slop = ระดับความลาดชัน ของเสียง
* ให้นึกภาพถึงทางลาดชัน หรือสะพานที่ลาดชัน
บางที่ชันมาก บางที่ชันน้อย...บางท่านอาจเรียกว่า สโลป มาก / สโลป น้อย
( ถ้าใช้คำว่า โหนก หรือโคก ก็คงจะผิด )

**เพราะฉนั้น คำว่า Slop = ระดับความลาดชัน ของเสียง ค่ามากตัวเลขมาก ก็จะชันมาก ( เหมือนเรามอง ลงจากหน้าผา )
ตัวเลขน้อย ก็คือชันน้อย ( เหมือนเราขับรถขึ้น หรือลงสะพาน , ทางด่วน ) ค่อยๆลง ทางจึงลาดยาว กว่าหน้าผา

*** ยกตัวอย่างเสียงเบส สโลปน้อย เสียงจะประมาณนี้ ตึ๊งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ค่อยๆแผ่วลง ( คลางนาน )
สโลปมาก เสียงจะประมาณนี้ ตึ๊งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ค่อยๆแผ่วลง ( หยุดคลางเร็วกว่า )

เสียงแหลมก็เช่นเดียวกัน สโลปน้อย เสียงจะประมาณนี้ ปิ๊ง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คอยๆแผ่วลง ( ซี๊ดนาน )
สโลปมาก เสียงจะประมาณนี้ ปิ๊ง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คอยๆแผ่วลง ( ซี๊ดแป๊บเดียว ก็หยุดซี๊ด)

ขอบคุณครับพี่โก้
สงสัยต้องใช้คำว่า Image มาร่วมแจมด้วย เห็นภาพเลยครับพี่ เห็นภาพ หุหุหุ :sm22:


#10 gogo chainat

    The Legend

  • Sponsor FD
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 9,085 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : gogo chainat
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 S AT

Posted 21 March 2008 - 05:04 PM

พูดเรื่องเดียวกัน ในทิศทางเดียวกัน ก็ฟังลื่นหูดี
เมื่อใดที่พูดเรื่องเดียวกัน แต่มองต่างมุม. ช่วงนั้นแหละ ที่จะฟังไม่ค่อยลื่นหู

คุยกัน 10 เรื่อง...อดไม่ได้หลอกครับ ที่อาจจะมีบางคำพูด มันบาดหู บาดใจ ฟังแล้วรู้สึกไม่ดี หรือเสียวแปล๊บบบบบบ เข้าไปในหัวใจ
* เราต้องทำใจรับให้ได้ครับ เพื่อสร้างสรรญ บอร์ดนี้ ให้ดูดี และแตกต่างจากบอร์ดอื่น
----------------------------------------------------------------------------
ผมเคยได้พบเจอกับสาวๆ ขาว,หุ่นดี,ผมยาว,เนียน,อึ๋ม,เกิดปี 2531,พูจาดี ,สุภาพ,ทั้งตัวของเธอ ไม่มีตำหนิแม้แต่นิดเดียว
* คำพูดของเธอที่สุภาพ และไพเราะสุดซึ้ง แต่มันบาดหู บาดใจ ฟังแล้วรู้สึกไม่ดี หรือเสียวแปล๊บบบบบบ เข้าไปในหัวใจของผม ตรงที่เธอพูดออกมาว่า ...พี่ค๊ะ หนูมีแฟนแล้ว ค่ะ

#11 moo

    มือใหม่ป้ายแดง

  • Full Member
  • Pip
  • 32 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : moo
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A

Posted 21 March 2008 - 07:20 PM

เยอะแยะมากมายเลยครับ

#12 wasabi1747

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 1,532 posts
  • Gender:Male
  • Location:บ้านสวน ชลบุรี
  • Interests:FD...สุดโปรด...อิอิอิอิอิ
  • ชื่อเล่น : Noom..เหลือน้อย.
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT
  • ชื่อเล่นรถ : KiMjI6899

Posted 24 March 2008 - 08:28 PM

ดีมากครับ...เยี่ยมเลย ได้ความรู้มาก

ขอบคุณครับที่แบ่งปันความรู้

#13 Tua24

    Professional

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPipPip
  • 1,326 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : tua24
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 2.0 EL AT (AS)

Posted 25 March 2008 - 10:52 AM

แจ้สยังเจ๋งเหมือนเดิม (ความรู้แน่น)

#14 Jazzy

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6,470 posts
  • Gender:Male
  • Location:ดอนเมือง,หลัง NBT กับ เอกมัย,ทองหล่อ ยามค่ำคืน วิ่งอยู่แค่เนี๊ย
  • Interests:เครื่องเสียง,กะตังค์ รูปลักษณ์ภายนอก-ภายในของรถและตัวเอง อิอิ
  • ชื่อเล่น : แจ๊ซ
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A
  • My Car : โมฯเอง ดันออกมาเป็น Si Sedan ซะงั้น
  • ชื่อเล่นรถ : Unique (น้องหนึ่งเดียว)

Posted 01 April 2008 - 06:45 PM

UPDATE

Ambient = บรรยากาศโอบล้อม เช่นกันที่มีลำโพงชุดหลัง หรือชุดดูหนังครับ


#15 Jazzy

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6,470 posts
  • Gender:Male
  • Location:ดอนเมือง,หลัง NBT กับ เอกมัย,ทองหล่อ ยามค่ำคืน วิ่งอยู่แค่เนี๊ย
  • Interests:เครื่องเสียง,กะตังค์ รูปลักษณ์ภายนอก-ภายในของรถและตัวเอง อิอิ
  • ชื่อเล่น : แจ๊ซ
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A
  • My Car : โมฯเอง ดันออกมาเป็น Si Sedan ซะงั้น
  • ชื่อเล่นรถ : Unique (น้องหนึ่งเดียว)

Posted 01 April 2008 - 06:47 PM

View PostJazzy, on Apr 1 2008, 18:45, said:

UPDATE

Ambient = บรรยากาศโอบล้อม เช่น รถที่มีลำโพงชุดหลัง หรือชุดดูหนังครับ

พิมพ์ผิดครับ ขออภัย :sm21:

#16 gogo chainat

    The Legend

  • Sponsor FD
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 9,085 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : gogo chainat
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 S AT

Posted 02 April 2008 - 10:41 PM

View PostJazzy, on Apr 1 2008, 18:47, said:

พิมพ์ผิดครับ ขออภัย :sm21:
ถ้าผมบอกว่า คำแปลถูก / แต่คำอธิบาย ผิด คุณแจ๊ส จะโกรธมั๊ย
------------------------------------------------

ไม่เคยมีคนทำงานคนไหน ที่ไม่เคยทำผิด
- ไม่ผิดคือคนที่อยู่ เฉยๆ
- ผิดวันนี้ เพื่อเป็นประสบการณ์ ในวันข้างหน้า จะได้ทำไม่ผิด

ยิ่งให้ข้อมูลมากเท่าไร ยิ่งมีเปอร์เซ็นผิด มากขึ้นเท่านั้น
--------------------------------------------------------------------
แล้วผมก็พึ่งรู้สึกได้ว่า ผมเข้ามาถี่เกินไป ( ถือโอกาศนี้ บอกคุณแจ๊สว่า ผมไม่ได้หายไปไหน ผมจะลดความถี่ลงซัก 50% ในการที่จะให้ข้อมูล )

*** ขอบคุณ ที่ต้อนรับด้วยดีเสมอมา
และอยากบอกว่า บอร์ดนี้ ดูดีที่สุด ในบรรดา บอร์ด รถยนต์ ที่คุยกันเรื่องเครื่องเสียง

ขอบคุณครับ
( โกโก้ ชัยนาทซาวด์ จังหวัดชัยนาท )

#17 Jazzy

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6,470 posts
  • Gender:Male
  • Location:ดอนเมือง,หลัง NBT กับ เอกมัย,ทองหล่อ ยามค่ำคืน วิ่งอยู่แค่เนี๊ย
  • Interests:เครื่องเสียง,กะตังค์ รูปลักษณ์ภายนอก-ภายในของรถและตัวเอง อิอิ
  • ชื่อเล่น : แจ๊ซ
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A
  • My Car : โมฯเอง ดันออกมาเป็น Si Sedan ซะงั้น
  • ชื่อเล่นรถ : Unique (น้องหนึ่งเดียว)

Posted 03 April 2008 - 06:06 PM

View Postgogo chainat, on Apr 2 2008, 22:41, said:

ถ้าผมบอกว่า คำแปลถูก / แต่คำอธิบาย ผิด คุณแจ๊ส จะโกรธมั๊ย
------------------------------------------------

ไม่เคยมีคนทำงานคนไหน ที่ไม่เคยทำผิด
- ไม่ผิดคือคนที่อยู่ เฉยๆ
- ผิดวันนี้ เพื่อเป็นประสบการณ์ ในวันข้างหน้า จะได้ทำไม่ผิด

ยิ่งให้ข้อมูลมากเท่าไร ยิ่งมีเปอร์เซ็นผิด มากขึ้นเท่านั้น
--------------------------------------------------------------------
แล้วผมก็พึ่งรู้สึกได้ว่า ผมเข้ามาถี่เกินไป ( ถือโอกาศนี้ บอกคุณแจ๊สว่า ผมไม่ได้หายไปไหน ผมจะลดความถี่ลงซัก 50% ในการที่จะให้ข้อมูล )

*** ขอบคุณ ที่ต้อนรับด้วยดีเสมอมา
และอยากบอกว่า บอร์ดนี้ ดูดีที่สุด ในบรรดา บอร์ด รถยนต์ ที่คุยกันเรื่องเครื่องเสียง

ขอบคุณครับ
( โกโก้ ชัยนาทซาวด์ จังหวัดชัยนาท )

ไม่โกรธเลยครับพี่ และจะดีมากถ้าพี่ช่วยแปลให้ถูกและอธิบายครับ
เพราะผมเองได้บอกไว้ตอนต้นแล้วครับว่า ผิดถูกก็แก้ไข หรือ เพิ่มเติม กันได้เต็มที่ครับ
ด้วยความเต็มใจครับพี่ แก้ให้ถูกๆดีที่สุดครับพี่
คนเราเมื่อผิดและรู้ว่าตัวเองผิดและยืดอกรับ นั้นถือว่าถูกต้องครับสำหรับผม
แต่ผมเคยเจอคนที่ไม่ค่อยรู้ว่าตัวเองผิด แล้วฟาดหัวฟาดหางไปทั่วเว๊ปบอร์ดครับ(ไม่ใช่บอร์ดนี้นะครับ)

ขอบคุณครับ

#18 audiophilamature

    สมาชิกสองหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPipPip
  • 416 posts
  • ชื่อเล่น : audiophilamature
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A

Posted 04 April 2008 - 04:45 PM

การให้ความรู้ในมุมมองของร้านติดตั้งที่เผยให้เห็นถึงเล่ห์เหลี่ยมของคนที่สักแต่ต้องการขายเพื่อจะได้ลดต้นทุน แล้วขายได้มากๆ นั้น เป็นประโยชน์และอุทาหรณ์ต่อเพื่อนสมาชิกที่ได้เข้ามาอ่านมากๆ ครับ

เทคนิค วิธีการติดตั้ง การตั้งโจทย์ การแก้ไขปัญหาโดยใช้เครื่องมือ และวิทยาศาสตร์มาช่วยนั้น ทำให้การจูนเสียงไม่หลงทาง และน่าเป็นตัวอย่างแก่ร้านที่สักแต่ว่าทำไป เผางาน เร่งงาน เพื่อจะได้จบงานไวๆ เสียงไม่ดีไม่เป็นไร เพราะคนซื้อส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าเสียงดีเป็นอย่างไร หลงคิดว่าเสียงออก มีซับ กลาง แหลม ออกครบ ก้อจบ

ผมเองก้อได้ความรู้จากคุณโก้เองไม่น้อยครับ

ในขณะเดียวกัน แนวทางการเล่นเีครื่องเสียงของผม ค่อนข้างจะหลุดจากกรอบการทำงานของร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์โดยทั่วไปแล้วล่ะครับ เช่นโดยทั่วไป ถ้าใครไม่ถูกใจเสียง แนวทางร้านทั่วไปคือ ปรับจูนใหม่ ถ้าไม่ได้ ก้อต้อง เปลี่ยนของ เช่นเปลี่ยนฟร้อนท์ แอมป์ สาย ซึ่งก้อต้องเจ็บตัวค่าเทิรน์ของเก่า แล้วควักเพิ่มซื้อของใหม่

แต่แนวทางของผม คือการเปลี่ยนอะไหล่อิเลคโทรนิคส์ในอุปกรณ์แต่ละตัว โดยเน้นใช้ของ audio grade เท่านั้น ซึ่งแพงยังไง ก้อถูกกว่าเปลี่ยนอุปกรณ์หลักอยู่ดี แต่ข้อเสียใหญ่คือ เสียเวลาในการลอง และถอดเข้าถอดออกมาก นั่นเพราะ สตางค์ในการเล่นของผมน้อยครับ

ทีนี้ บางครั้ง เนื่องจากวิธีการเล่นมากันคนละทาง ประสพการณ์ก้อย่อมต่างกัน ความเห็นบางเรื่องก้อพ้องกัน บ้างเรื่องก้อแตกต่างกันบ้าง ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ

ดังนั้นผมคิดว่าการแชร์ประสพการณ์ในเวบบอร์ดแห่งนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อผมเอง และต่อคุณโก้ด้วย คนที่ได้อ่านก้อจะได้รับรู้ถึงสิ่งที่เราคุยกัน และไม่หลงอยู่ในวังวนของการเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย อย่างที่หลายคนเจอจนเลิกเล่นไปก้อเยอะ

ยังไง คุณโก้ก้อเป็นบุคคลากรคนสำคัญที่เสียสละให้ความรู้แก่ผู้ที่ไม่รู้ในบางเรื่อง และในทุกเรื่อง ที่ผม และทุกคนก้อได้ความรู้จากคุณโก้ครับ

ถ้าที่เคยโพสทำให้คุณโก้รู้สึกไม่ดี ผมก้อขอโทษด้วยนะครับ ผมขอยืนยันว่าผมแฮปปี้ที่มีบุคคลากรที่มีความรู้มาแชร์กันในเวบบอร์ดแห่งนี้ครับ

ขอบคุณครับ

#19 Jazzy

    The Legend

  • The Legend
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6,470 posts
  • Gender:Male
  • Location:ดอนเมือง,หลัง NBT กับ เอกมัย,ทองหล่อ ยามค่ำคืน วิ่งอยู่แค่เนี๊ย
  • Interests:เครื่องเสียง,กะตังค์ รูปลักษณ์ภายนอก-ภายในของรถและตัวเอง อิอิ
  • ชื่อเล่น : แจ๊ซ
  • สีรถ : N/A
  • รุ่น : N/A
  • My Car : โมฯเอง ดันออกมาเป็น Si Sedan ซะงั้น
  • ชื่อเล่นรถ : Unique (น้องหนึ่งเดียว)

Posted 06 April 2008 - 06:01 PM

อ่า...พี่โก้ไม่เข้ามาตอบผมสักทีอ่ะครับ

พี่โก้ครับ นี่ผมไม่ได้จะแก้ตัวนะครับ
คือ ผมตั้งใจอธิบายแบบนั้นเพราะว่าคนเล่นเครื่องเสียง ถ้ายังไม่ถึงขั้นที่ว่าเข้าใจ จะนึกภาพตามไม่ออกครับ
หากบางทีเราอธิบายไปตามที่ถูกต้อง เราเข้าใจและนักเล่นเข้าใจ แต่คนเล่นผิวเผินไม่เข้าใจ

ผมเองก็ไม่ทราบว่าจะอธิบายยังไงให้เค้าเห็นภาพ เลยยกอย่างที่ไม่ถูกต้องนัก แต่พอนึกภาพตามได้เป็นแนวทางเบื้องต้นครับ
จริงๆแล้วผมจะโพสคำนี้ตั้งแต่แรกแล้วครับแต่กลัวเรื่องคำอธิบายนี่แหละครับ และที่สำคัญผมว่ายังลึกไปสำหรับคนทั่วไปครับ
หากพี่มีคำอธิบายที่สามารถมองเห็นภาพได้ รบกวนกรุณาด้วยครับ

ยังไงผมและเพื่อนๆสมาชิกหลายๆท่าน ยังอยากให้พี่อยู่คอยให้ความรู้ผมและเพื่อนต่อไปนะครับ
ขอบคุณครับ


#20 gogo chainat

    The Legend

  • Sponsor FD
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 9,085 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : gogo chainat
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 S AT

Posted 07 April 2008 - 02:04 PM

View PostJazzy, on Apr 1 2008, 18:45, said:

UPDATE

Ambient = บรรยากาศโอบล้อม เช่นกันที่มีลำโพงชุดหลัง หรือชุดดูหนังครับ
Ambient ( แอมป์เบี๊ยน ) = บรรยากาศโอบล้อม ถูกต้องครับ แต่ไม่ใช่จากลำโพงหลัง ( มันมาจากทุกลำโพง ครับ )

แต่มันคือบรรยากาศการฟัง ที่สามารถรู้ถึงเพลงที่เราฟังว่า อัดเสียงมาจากไหน เช่น อัดเสียงมาจากโรงละครขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก / หรืออัดเสียงมาจากการแสดงสด / หรือห้องประชุม
-----------------------------------------------------------------------------------
* เอางี้ดีกว่า ให้นึกภาพง่ายขึ้น *
1. เราคุยโทรศัพท์ กับคนที่อยู่ในห้องน้ำ. เราสามารถ รู้ได้เลยใช่มั๊ย
2. เราคุยโทรศัพท์ กับคนที่อยู่ ชายหาด. เราสามารถ รู้ได้เลยใช่มั๊ย
3. เราคุยโทรศัพท์ กับคนที่กำลังขับรถ. เราสามารถ รู้ได้เลยใช่มั๊ย


** ผู้หญิง จะฟังและรู้สึก ถึงแอมป์เบี๊ยน ได้ดีกว่า ( คุณแจ๊ส ลองถามแฟนคุณดูซิครับ ว่าเวลาเค้าโทรหาคุณแจ๊ส เค้าได้ยินเสียง รอบๆข้าง มั๊ย )

นั่นแหละครับ แอมป์เบี๊ยน