Jump to content




มารู้จักการขับรถเกียรออโตกันให้ดี แต่ละตำแหน่งใช้อย่างไร เพื่อควบคุมรถ


732 replies to this topic

#161 benjy

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 131 posts
  • ชื่อเล่น : ben
  • สีรถ : เทาโพลิชเมทัล
  • รุ่น : 1.8 S AT

Posted 14 February 2009 - 07:09 AM

ขอบคุณมากคับ

#162 jchoomal

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4,812 posts
  • Gender:Male
  • Location:Rachada, BKK
  • Interests:Car / Bhuddha Amulet
  • ชื่อเล่น : วัชร
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • My Car : Car

Posted 14 February 2009 - 11:44 AM

View PostYongee, on Feb 13 2009, 23:39, said:

สวัสดีครับพี่ wat มีปัญหามารบกวนพี่อีกแล้วครับ คือวันนี้ผมขับรถ โดยใช้เกียร์ D3 ที่ความเร็วประมาณ130 แล้วกะว่าจะเชนเป็นเกียร์ D แต่มันเลยไป N ครับ แล้วผมก็ดึงลงมาที่ D อีกครั้งขณะืั้ที่รถยังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วอยู่ ผมทำอย่างงี้จะมีปัญหาอะไรกับเกียร์หรือทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าปกติหรือไม่ รบกวนพี่ wat ช่วยอธิบายด้วยน่ะครับ ขอบคุณมากครับ
ช่วงนี้ทำไมกระทู้นี้ถึงเงียบจัง

จริงๆ พี่พยายามเขียนกระทู้นี้เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ที่อาจจะยังไม่รู้
หรือเพิ่งออกรถเกียรออโตใหม่ จึงพยายามเอาข้อมูลของ FD โดยตรงมาใส่ใว้ให้
ซึ่งจะทำให้ผู้ขับรถ FD ขับมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์สูงสุด
แต่หากสังเกตุดูให้ดี กระทู้แบบนี้มีคนเข้าน้อย อ่านน้อย สู้กระทู้แบบบันเทิงไม่ได้ บางกระทู้เห็นไปมากว่า 100 หน้า
คนเข้ามากมาย ก็ไม่แปลกที่กระทู้ทางวิชาการหลักการจะไม่ค่อยมีคนเข้า
แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะการขับเกียรออโต จะใช้แค่ D R N P แค่นั้นก็ตามใจเขานะ

#163 jchoomal

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4,812 posts
  • Gender:Male
  • Location:Rachada, BKK
  • Interests:Car / Bhuddha Amulet
  • ชื่อเล่น : วัชร
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • My Car : Car

Posted 14 February 2009 - 11:44 AM

View PostYongee, on Feb 14 2009, 01:10, said:

ตอบเร็วจังเลยครับ ขอบคุณหลายๆครับ
ตอนนี้ชอบไปอยู่ห้อง DIY กันครับ มีอะไรดีๆให้เรา DIY รถเราเอได้ในราคาถูกๆ ใช้งานได้เหมือนกับ
เราลงทุนซื้อ Full option
หากมีเวลาและชอบ Modify รถด้วยตัวเราเอง ได้ทั้งความรู้ เพื่อน ความภูมิใจที่เราทำเองได้ ก็เชิญ น้องๆ เพื่อนเข้าไปศึกษากันซิครับ

ได้รับ pm ก็เข้ามาตอบเลย

#164 MooM_Aroi

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 239 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : BaLL
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : ยังไม่ได้รถ

Posted 14 February 2009 - 11:54 AM

ขอบคุณกับความรู้ที่ดีๆครับ

#165 Yongee

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 144 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Yongee
  • สีรถ : เทาบลูอิช
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 15 February 2009 - 11:18 PM

View Postjchoomal, on Feb 14 2009, 11:44, said:

จริงๆ พี่พยายามเขียนกระทู้นี้เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ที่อาจจะยังไม่รู้
หรือเพิ่งออกรถเกียรออโตใหม่ จึงพยายามเอาข้อมูลของ FD โดยตรงมาใส่ใว้ให้
ซึ่งจะทำให้ผู้ขับรถ FD ขับมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์สูงสุด
แต่หากสังเกตุดูให้ดี กระทู้แบบนี้มีคนเข้าน้อย อ่านน้อย สู้กระทู้แบบบันเทิงไม่ได้ บางกระทู้เห็นไปมากว่า 100 หน้า
คนเข้ามากมาย ก็ไม่แปลกที่กระทู้ทางวิชาการหลักการจะไม่ค่อยมีคนเข้า
แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะการขับเกียรออโต จะใช้แค่ D R N P แค่นั้นก็ตามใจเขานะ
นั่นน่ะสิ ไม่เข้าใจเหมือนกันอะไรที่มีสาระและเป็นประโยชน์มักไม่ค่อยมีคนสนใจอาจจะคิดว่าการใช้เกียร์ออโตแล้วมันก็สะดวกอยู่แล้วใช้อย่างเดียวโดยลืมไปว่าใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปลอดภัยที่สุด และคุ้มค่าที่สุด ยังไงผมก็ยังวนเวียนเข้ามาอ่านเรื่อยๆน่ะครับ เซฟกระทู้ไว้เรียบร้อยแล้ว ถ้าพี่ wat มีข้อมูลดีๆ ก็โพสเข้ามาเรื่อยๆ ครับ เป็นกำลังใจให้ครับ ส่วนกระทู้ diy ผมก็เข้าไปบ่อยครับ ทำเองหนุกดีแถมพี่ๆทุกท่านเป็นกันเองมาก และให้คำแนะนำโดยไม่ปิดบัง ดีๆๆๆๆๆเด๋วนี้เลยนอนดึกตลอดเลย

#166 jchoomal

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4,812 posts
  • Gender:Male
  • Location:Rachada, BKK
  • Interests:Car / Bhuddha Amulet
  • ชื่อเล่น : วัชร
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • My Car : Car

Posted 16 February 2009 - 03:44 PM

มีน้อง pm ไปถาม ตอบแล้วแต่ส่งกลับไม่ออก เลยมาโพสตที่นี่ก่อนแล้วกัน

พี่ครับ ผมอ่านกระทู้พี่เรื่องเกี่ยวกับการใช้ เกียรออโต้ civic fd แล้วมีข้อสงสัย 2-3 ข้อ รบกวนช่วยตอบหน่อยครับ

1. ขณะที่รถวิ่งอยู่ ผมใช้เกียร D อยากเปลี่ยนเกียรเป็น D3 เพื่อเพิ่มอัตราเร่งแซง ผมสามารถดึงเกียรลงมาที่ D3 ได้เลยหรือไม่ครับ ต้องเหยียบเบรค หรือปล่าว รถ civic fd มี o/d มั้ยครับ
ตอบ ขณะรถวิ่งอยู่การเปลี่ยนเกียรจาก D => D3 เพื่อเพิ่มอัตราเร่งแซง แทนการ Kick down สามรถทำได้เลย ไม่ต้องเหยียบเบรกใดๆ และก็ไม่ต้องกดปุ่มใดๆ ด้วย สามารถดึงคันเกียรได้เลย
หากเหยียบเบรกมันก็จะเร่งแซงไม่ได้ซิครับ พอเหยียบเบรกเกียรก็เปลี่ยนลงมาตามปกติ ต้องรอรอบอีกนาน กว่าจะแซงได้ก็ไม่พ้นแน่ๆ

และเช่นเดียวกัน หากอยู่ที่ D3 =>จะดันไป D ก็ทำได้เลยเช่นกัน จะรอบเครื่องเท่าไรก็ทำได้ การเลื่อนคันเกียรในลักษณะนี้ เป็นการแค่ Set ให้ระบบรู้ว่าระบบเกียรสามารถเลื่อนได้ตามอัตโนมัติ เมื่อรอบเครื่องยนต์ถึงครับ


รถ civic fd มี o/d มั้ยครับ
มีอยู่แล้วครับ เกียร Over drive เป็นอัตราทดที่น้อยกว่าหนึ่ง ที่เกียร 4, 5 ก็เป็น Over drive แล้ว
เพียงแต่ FD ไม่เขียนว่าเป็น Over drive ให้เท่านั้น ซึ่งจะต้องศึกษาจึงจะรู้ว่า
D3 => 1=> 2=> 3 ( เกียร 3 ก็เป็น 1:1 แล้ว )
D => 1=> 2=> 3 => 4 => 5 (เกียร 4 = 0.720 , 5 = 0.542 เป็น Over drive ครับ )


2.การขับรถ ขึ้นหรือลงเขา แบบทางลาดชัน

2.1 ขณะที่ผมนำรถขึ้นเขาทางชันมาก แบบว่ารู้สึกได้เลยว่า " ชัน " ขณะวิ่งขึ้นเขาผมใช้เกียร D อยู่ ต้องเบรคก่อนหรือไม่ครับ แล้วควรใช้เกียรใด ในการขับทางขึ้นเขาที่ชัน ๆ ครับ
ตอบ ไม่ต้องเหยียบเบรกครับ สามารถเปลี่ยนเกียรได้เลยเช่นกัน ( แต่หากจะเบรก ก็ต้องเบรกครับ สามารถเบรกได้ตามปกติ) แต่หากรถวิ่งอยู่เพียงแต่ทางชันมากๆ ก็ดึงเกียรมา D3 ได้เลย หากชันมากอีกโดยรู้สึกตื้อมากๆ แม้จะดึงมา D3 แล้ว ก็ดูตื้อ คือระบบเกียรพยายามจะใช้เกียร 3 ไป แต่หากเราคิดมันจะไม่ไหว (คนย่อมฉลาดกว่า) ก็ช่วยระบบเกียรมันหน่อย ก็จะดีครับ วิธีการช่วยระบบเกียร ก็ทำได้โดยกดปุ่มที่หัวเกียร แล้วเลื่อนมาที่ 2 เป็นการขับเหมือนเกียรธรรมดาแมนนัวนั่นแหละ พอรอบได้ก็ตบไป D3 ทั้งหมดไม่ต้องเหยียบเบรกเลยครับ เหยียบคันเร่งอย่างเดียว จะถอนคันเร่งนิดหน่อยก็ได้ ( ไม่เหมือนข้อ 1 เป็นการเร่งแซง ไม่ต้องถอนคันเร่ง)

2.2 ลักษณะเดียวกันกับข้อ 2.1 แต่เป็นการขับลงเขา ทางชัน ควรใช้เกียรใด แล้วเหยียบเบรคได้หรือไม่
ตอบ ทางลงเขาแนะนำให้ใช้ D3 ร่วมกับเบรกขับ ทางลำปางเชียงใหม่หรือขากลับ เชียงใหม่ลำปางตรงเลยศาลเจ้าพ่อขุนตาลมาซึ่งถือว่าลาดสุดแล้ว ทางลงเขาใช้ D3 ร่วมกับเบรกก็ลงเขาได้สบายๆแล้ว
แต่หากไป อ.ปาย แม่ฮ่องสอน มีบางช่วงที่ลงเขา และทางโค้งแบบผ้าพับเลย อันนี้อยู่ที่ D3 อยู่ ใช้ร่วมกับเบรกอาจจะไม่พอถ้าขับเร็ว (รถอาจหลุดโค้ง) ก็เลื่อนเกียรมา 2 ได้ โดยขณะเหยียบเบรกและต้องการเลื่อนมา เกียร 2 ก็กดปุ่มที่หัวเกียรแล้วเลื่อนมา เกียร 2 รับรองสบาย เบรกไม่แตกแน่นอน ( การใช้เกียรต่ำทำให้เบรกไม่ทำงานหนัก หากไม่ใช้เกียรต่ำ เบรกจะไหม้ เบรกไม่อยู่ พอกดมากๆ เบรกแตกครับ อันตรายมาก)


3. การใช้เกียรขณะที่รถวิ่ง จากเกียร D ลงมาเป็น 1 เลยได้หรือไม่ ต้องทำอย่างไรบ้างครับ[/QUOTE]
ตอบ ขณะรถวิ่งอยู่ที่ D จะเปลี่ยนเกียรลงมาเป็น 1 ทำไม่ได้ครับจะเปลี่ยนโดยทันทีแบบนี้ไม่ได้ครับ [u]ตอบทำไม่ได้จะได้ไม่ทำครับ[/u]

จะทำได้โดยการลดเกียรลงมาตามลำดับพร้อมการเหยียบเบรกครับ ที่ เรามีศัพท์พูดกันว่าเบรก พร้อมกับการใช้ Engine เบรก ช่วยนั่นเอง
อธิบายว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไร ดังนี้คือจาก D => D3 ก่อน เพื่อลดความเร็วลด เป็นการใช้ Engine เบรก ซึ่งเราก็จะเหยียบเบรกพร้อมกันไปด้วย (จริงๆแล้วระบบเกียรเมื่อเราเหยียบเบรก ระบบเกียรมันก็จะเปลี่ยนเกียรลงมาให้เองแบบออโตอยู่แล้ว ยกตัวอย่าง ที่ D ความเร็วประมาณ 100 ใช้เกียร 5 อยู่ พอเหยียบเบรก ระบบมันก็จะเปลี่ยนเกียรลงมาให้อัตโนมัติอยู่แล้ว จาก 5=>4=>3=>2 => 1 จนรถหยุด ครับ แม้ว่าเรายังให้คันเกียรอยู่ที่ Dโดยไม่ไปแตะต้องมัน)
แต่หากจะเปลี่ยนเองลงมา ก็ทำได้ เช่นในกรณีเบรกฉุกเฉิน ต้องการหยุดรถกระทันหัน หากเหยียบเบรกอย่างเดียวเอาไม่อยู่ หรืออาจเสียการทรงตัว เราก็เปลี่ยนเกียรเอง โดยทำดังนี้
ตัวอย่าง ที่ D ความเร็วประมาณ 100 ใช้เกียร 5 อยู่ พอเหยียบเบรก ก็ดันคันเกียรมาที่ D3 ด้วยมือเราเอง
ขณะที่เหยียบเบรกอยู่ ก็ทำการเปลี่ยนตำแน่งเกียรต่อ โดยกดปุ่มที่หัวเกียรมาที่ 2 แล้วต่อจากนั้น ขณะที่เหยียบเบรกอยู่ ก็กดปุ่มที่หัวเกียร เปลี่ยนมาที่ 1 ตามลำดับ
จังหวะเปลี่ยนเกียรเพื่อใช้ Engine เบรก นี่ต้องฝึกหัดนะครับ หากไม่ชำนาญมันอาจสู้ให้ระบบมันเปลี่ยนเองไม่ได้
ดังนั้นส่วนใหญ่จึงนิยมทำแค่ เหยียบเบรก แล้วเปลี่ยนจาก D=> D3 น้อยครั้งที่ จะลงไปที่ 2 และยิ่งโอกาสน้อยลงไปอีกที่จะเลื่อนไป 1 ด้วยมือเราเอง นอกเสียจากผู้ที่ฝึกมาดีแล้วเท่านั้นที่ทำกันครับ


พอเข้าใจไหมครับ

#167 takecare999

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 2,057 posts
  • Gender:Male
  • Location:Nakornpathom
  • ชื่อเล่น : ณัฐ
  • สีรถ : เงินอลาบาสเตอร์
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • My Car : Mitsubishi Pajero
  • ชื่อเล่นรถ : “๏” Nutty “๏”

Posted 16 February 2009 - 07:02 PM

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

เพื่อเสริมความรู้...อิอิอิ

#168 thuggy

    มือใหม่ป้ายแดง

  • Full Member
  • Pip
  • 14 posts
  • ชื่อเล่น : SpaZ
  • สีรถ : ทองโบลด์เบจ
  • รุ่น : 2.0 EL AT (AS) Navi

Posted 17 February 2009 - 12:43 PM

สุดยอดครับ กระทู้ดี มีประโยชน์

ได้อะไรไปใช้เยอะเลยครับ ขอบคุณมากครับพี่

#169 lom

    Turn Pro

  • Full Member 2
  • PipPipPipPipPip
  • 939 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : a
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • ชื่อเล่นรถ : aa

Posted 17 February 2009 - 01:22 PM

ขอมูลแน่นดีคับ

#170 Taffeta

    กำลัง Run-In

  • Full Member
  • PipPip
  • 64 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Bert
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)

Posted 17 February 2009 - 03:15 PM

ขอบคุณสำหรับข้อมูล ความรู้มากๆ เลยคับ อ่านแล้วเข้าใจขึ้นมาก ผมคงขับรถสนุกขึ้น ^ ^

#171 JOJO MooMoo

    มือใหม่ป้ายแดง

  • Full Member
  • Pip
  • 29 posts
  • Gender:Male
  • Interests:ผมอยากแต่รถนะ(แต่)แม่บ้านไม่ให้แต่งอ่ะ แย่จัง
  • ชื่อเล่น : jo
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT
  • My Car : CIVIC 09 เดิมๆ
  • ชื่อเล่นรถ : มนต์ดำ

Posted 17 February 2009 - 04:21 PM

มาเก็บความรู้ครับ :sm10:

#172 poook

    สมาชิกสองหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPipPip
  • 443 posts
  • Gender:Female
  • Location:Ratchayothin
  • ชื่อเล่น : Pook
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 17 February 2009 - 04:38 PM

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีค่ะ ^^

#173 jchoomal

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4,812 posts
  • Gender:Male
  • Location:Rachada, BKK
  • Interests:Car / Bhuddha Amulet
  • ชื่อเล่น : วัชร
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • My Car : Car

Posted 18 February 2009 - 11:32 AM

ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้าอ่านกระทู้นี่ครับ
ใครที่อยากทราบเรื่องเกียรออโต ขอให้อ่านตั้งแต่ต้นนะครับ มันมีการอัพเดทข้อมูลและเพิ่มเติมในบางช่วง
เพื่อความเข้าใจอันดี หากสงสัยฝากคำถามไว้ได้ครับ จะเข้ามาตอบให้ครับ

#174 real_w_work

    The Legend

  • สมาชิกไม่แสดงตน
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 10,874 posts
  • Gender:Male
  • Interests:Automobile, Scuba Diving, Kart<br />, Hi-tech Gadgets and Nice Girls...
  • ชื่อเล่น : Pong
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 E AT
  • ชื่อเล่นรถ : น้ิองเรียบร้อย

Posted 18 February 2009 - 11:51 AM

คนอ่านเกือบๆ 7 พันคน ผมว่าก็ไม่น้อยนะ

เว็บนี้คนอ่านแต่ไม่โพสต์เยอะครับ ผมขายของ

รู้ดีครับ ส่วนใหญ่ ไม่โทรมาก็ pm มาเยอะเลย

#175 Yongee

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 144 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Yongee
  • สีรถ : เทาบลูอิช
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 22 February 2009 - 10:42 PM

สาระดีๆ มา up ให้ครับ

#176 linb

    สมาชิกสองหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPipPip
  • 473 posts
  • Gender:Female
  • ชื่อเล่น : lin
  • สีรถ : ทองโบลด์เบจ
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)

Posted 22 February 2009 - 11:31 PM

เป็นวิทยาทานจริง ๆ ครับ สาธุ..........

#177 jchoomal

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4,812 posts
  • Gender:Male
  • Location:Rachada, BKK
  • Interests:Car / Bhuddha Amulet
  • ชื่อเล่น : วัชร
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • My Car : Car

Posted 24 February 2009 - 09:34 AM

View Postlinb, on Feb 22 2009, 23:31, said:

เป็นวิทยาทานจริง ๆ ครับ สาธุ..........
ขอบคุณครับ

#178 jchoomal

    Drift King

  • Drift King
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 4,812 posts
  • Gender:Male
  • Location:Rachada, BKK
  • Interests:Car / Bhuddha Amulet
  • ชื่อเล่น : วัชร
  • สีรถ : ขาวทาฟเฟต้า
  • รุ่น : 1.8 S AT (AS)
  • My Car : Car

Posted 24 February 2009 - 09:37 AM

View Postreal_w_work, on Feb 18 2009, 11:51, said:

คนอ่านเกือบๆ 7 พันคน ผมว่าก็ไม่น้อยนะ

เว็บนี้คนอ่านแต่ไม่โพสต์เยอะครับ ผมขายของ

รู้ดีครับ ส่วนใหญ่ ไม่โทรมาก็ pm มาเยอะเลย
ขอบคุณ คุณโป่งที่มาโพสต์ให้กำลังใจ
เจอและรู้จักตัวจริงแล้ว ได้พูดคุยกันวัน DIY แล้ว ตัวจริงหนุ่มหล่อกว่าในรูปอีกนะ

#179 Nosmoking17

    กำลัง Run-In

  • Full Member
  • PipPip
  • 51 posts
  • Gender:Male
  • ชื่อเล่น : Maxxes
  • สีรถ : เทาซิลเวอร์สโตน
  • รุ่น : 1.8 E AT (AS)

Posted 24 February 2009 - 12:45 PM

ขอบคุณสำหรับความรู้คับ มีประโยชน์มากมายเลยคับ

#180 ko_ok

    สมาชิกหมื่นโล

  • Full Member
  • PipPipPip
  • 246 posts
  • Gender:Male
  • Location:ศรีราชา-กทม
  • ชื่อเล่น : กุ๊ก
  • สีรถ : ดำไนท์ฮอว์ก/ดำคริสตัล
  • รุ่น : 1.8 S AT
  • ชื่อเล่นรถ : ช้างถุง

Posted 24 February 2009 - 01:41 PM

View Postjchoomal, on Jan 27 2009, 16:53, said:

มีข้อมูลของ FD โดยเฉพาะ เพิ่มเติมให้ สำหรับผู้ใช้เกียรออโต
ข้อมูลนี้ทำให้ท่านขับมันแบบแมนนัวได้อย่างมันใจว่ามันสามารถทำได้อย่างแน่นอน
ใครที่ติดใจระบบแมนนัว เลือกเกียรออโตใว้ แล้วก็สามารถเลือกขับได้ตามใจชอบ

ตาราง 1 บอกความเร็วต่ำสุด สูงสุด ในแต่ละตำแหน่งเกียรหากขับแบบอยู่ในตำแหน่งนั่นๆอย่างเดียว
Posted Image

ตำแหน่ง D เป็น Full Automatic 5 เกียร ตั้งแต่ความเร็ว 0 ถึง 200 km/hr (มีเพื่อนๆ ทำถึง 205 มาแล้ว)
ตำแหน่ง D3 เป็น Full Automatic 3 เกียร ตั้งแต่ความเร็ว 0 ถึง 160 km/hr (คงลากรอบน่าดูเหมือนกันนะ)
ตำแหน่ง 2 เกียรเดียว สูงสุดถึง 105 แนะ

ตาราง 2 บอกความเร็วที่ช่วงที่เหมาะสม หากขับแบบแมนนัว จะเปลี่ยนเกียรในช่วงไหนดี
ฮอนด้าทำตารางมาให้ผู้ใช้ทราบ เพื่อนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม ตาม Drive Habit ของแต่ละคน
ใครจะลากรอบ ใครจะไม่ลากรอบ ทำได้ระบบเกียรออกมารองรับผู้พิสมัยขับแบบแมนนัวให้ครับ
Posted Image
สวัสดีคับพี่ ก่อนอื่นขอขอบคุณข้อมูลที่เอามาให้เป็นความรู้ครับ
ผมสงสัยนิดนึ่ง คือ เกียร์1 ถ้าไม่เข้าเกียร์2 มันจะก็จะอยู่ที่เกียร์1ตลอด ถูกต้องมั้ยครับ
แล้วถ้าเข้าเกียร์2 มันก็จะอยู่ระหว่าง1-->2 ไม่ใช่หรอครับ คือถ้าเกียร์2สูงสุดที่105 ตามข้างต้น แล้วถ้าเราลดความเร็วลงเรื่อยๆ มันจะเปลี่ยนเกียร์ให้เป็นเกียร์1มันไม่ได้อยู่เกียร์2ตลอด มันจะเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วไปมาแค่1กับ2 ถูกต้องมั้ยครับ